X

ชาวบ้านน้ำเค็มคัดค้านผลการศึกษาเส้นทางสร้างสะพานข้ามไปเกาะคอเขา หวั่นจะเดือดร้อนกว่า 98 ครอบครัว

พังงา-ชาวบ้านน้ำเค็มคัดค้านผลการศึกษาเส้นทางสร้างสะพานข้ามไปเกาะคอเขา หวั่นจะเดือดร้อนกว่า 98 ครอบครัว

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา กลุ่มชาวบ้านจากหมู่บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กว่า 30 คน นำโดย นส.อัญชนา โหล่เหลียน ถือป้ายผ้าเขียนข้อความร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนต่างๆจากโครงการศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมสะพานเชื่อมเกาะคอเขา โดยร่วมตั้งขบวนด้านข้างศาลากลางก่อนจะเดินไปยังด้านหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา นำหนังสือคัดค้านที่ชาวบ้านร่วมลงลายมือชื่อกว่า 500 คน มอบต่อนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ที่ลงมารับหนังสือจากชาวบ้านด้วยตัวเอง และรับปากจะนำเรื่องความเดือดร้อนและความต้องการของพี่น้องประชาชนเข้าแก้ไขกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะลงพื้นที่จริงในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับกลุ่มชาวบ้าน ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน

นส.อัญชนา โหล่เหลียน อายุ 32 ปี ตัวแทนชาวบ้านน้ำเค็ม เปิดเผยว่า ชาวบ้านน้ำเค็มไม่ได้คัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะคอเขา แต่มาคัดค้านในเรื่องของการศึกษาเส้นทางก่อสร้างสะพาน ที่ทราบว่าจะมีการสรุปว่าจะเลือกเส้นทางที่ 3 ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านกว่า 98 ครัวเรือน ที่จะต้องถูกเวนคืนที่ดิน โดยชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอรวม 5 ข้อ โดย 1.เปลี่ยนแปลงการศึกษาเส้นทางสำรวจเส้นที่ 1,2,3 ให้เป็น เส้นทางที่ 4 ตามคำสนับสนุนของขาวบ้าน หรือเส้นทางอื่นๆ ที่ไม่กระทบต่อที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน 2.ยกเลิกการศึกษาความเหมาะสมในขั้นต่อไป (EIA) ของเส้นทางที่ 3 ซึ่งเป็นเส้นทางที่บริษัทสำรวจแจ้งว่าเหมาะสมที่สุด 3.หากในกรณีที่เส้นทางที่4 ไม่สามารถทำได้ ควรมีตัวเลือกที่ 5 หรือ อื่นๆ ที่ไม่กะทบบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน 4.เส้นทางสำรวจในการศึกษาเส้นทางควรมีรับฟังความคิดเห็น นำความเดือดร้อนของชาวบ้านไปพิจารณาตามหลักสิทธิมนุษยชน 5.การประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับข้อมูลอย่างกว้างขวางในทุกขั้นตอน

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานเกาะคอเขา ซึ่งเชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ บ้านน้ำเค็ม หมู่ 2 ต.บางม่วง และ ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยกรมทางหลวงชนบท เสนอรัฐบาลเพื่อก่อสร้างสะพานเชื่อมในระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาในเรื่องเส้นทางก่อสร้าง ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ความคุ้มค่าในการลงทุน รวมทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และด้านต่างๆ ซึ่งยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะเลือกใช้เส้นทางไหน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข