X

เมนูเด็ดแกงส้มปลากะพงใส่ลูกเหนากระทะยักษ์ แจกผู้ร่วมงานเปิดตลาดต้นเหนาบ้านคลองบ่อแสน

พังงา-เมนูเด็ดแกงส้มปลากะพงใส่ลูกเหนากระทะยักษ์ แจกผู้ร่วมงานเปิดตลาดต้นเหนาบ้านคลองบ่อแสน

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่บ้านคลองบ่อแสน ม.3 ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา นายมนต์วิทย์ โชติอัษฎายุธ นายอำเภอทับปุด เป็นประธานในพิธีเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตำบลบ่อแสน ปี 2565 “หลาดต้นเหนา เขาโต๊ะดำ” โดยมี ดร.สุเทพ มุงคุณ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต  นายสมพร โบบทอง นายก อบต.บ่อแสน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วม โดยมีการแสดงลิเกฮูลู ของน้องๆจากโรงเรียนในพื้นที่ และมีกิจกรรมไฮไลท์ที่สำคัญเป็นครั้งแรกของจังหวัดพังงา นั่นคือนายอำเภอทับปุดร่วมกับกลุ่มแม่บ้านแกงส้มปลากะพงใส่ลูกเหนากระทะยักษ์ที่ใช้เนื้อปลากะพง40กิโลกรัม ลูกเหนา 5 กิโลกรัม เครื่องแกงส้ม 5 กิโลกรัม ปรุงแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงานที่ต่อแถวเข้ารับแกงส้มพร้อมกับข้าวสวยไปรับประทาน ซึ่งทุกคนต่างก็บอกว่าหรอยจังฮู้ โดยลูกเหนาหรือลูกชกเป็นพืชประจำถิ่นชื่อดังของตำบลบ่อแสนที่นอกจะทำเป็นลูกชกลอยแก้วและยังสามารถนำมาใส่ในแกงส้มที่ได้รสชาติ เหมือนกับไข่ปลาเลยที่เดียว

นายนิติพงษ์  ทนน้ำ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต หัวหน้าโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก (1 คณะ 1 พื้นที่) ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เปิดเผยว่า ตำบลบ่อแสน เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาทั้งในด้านการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ และด้านอื่น ๆ รวมไปถึงเป็นชุมชนที่มีความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ชุมชนต้องหยุดกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมการท่องเที่ยว และทำให้ชุมชนขาดรายได้ เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี

หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทางโครงการฯจึงได้จับมือกับชุมชนในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนให้กลับมาเช่นเดิม โดยเน้นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตำบลบ่อแสน ในรูปแบบ “หลาดต้นเหนา เขาโต๊ะดำ” และได้ดำเนินการประชุม หารือ และฝึกอบรมในประเด็นที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออันดีจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานพังงา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน วันนี้ชุมชนจึงมีความพร้อมแล้วที่จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตำบลบ่อแสน ปี 2565 “หลาดต้นเหนา เขาโต๊ะดำ” ใน ทุกวันเสาร์อาทิตย์ พบกิจกรรม ชิม ช็อป แชะ กับสินค้าจาก 8 หมู่บ้านในตำบลบ่อแสน และใกล้เคียงพร้อมกับผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา พบกับกิจกรรมการท่องเที่ยวหลากหลายในตำบลบ่อแสนอาทิ ถ้ำเขาโต๊ะดำ เดินป่าเขาเต่า น้ำตกเต่าทอง พายคายัคคลองบ่อแสน เป็นต้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข