X

หรอยอย่างแรง ทุเรียนเกาะยาวน้อย รสชาติเด็ด สวนทุเรียนปลอดสารพิษหนึ่งเดียวในทะเลอันดามัน

พังงา-หรอยอย่างแรง ทุเรียนเกาะยาวน้อย รสชาติเด็ด สวนทุเรียนปลอดสารพิษหนึ่งเดียวในทะเลอันดามัน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 นางอุษณี เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาว พร้อมด้วยผู้นำท้องที่ นำนายอะหมาน หมัดอะดัม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานพังงา  และผู้สื่อข่าวขึ้นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับขึ้นไปบนภูเขาชันไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนปลอดสารพิษของนายพิชิต ดาวเรือง  ม.7 บ้านอันเป้า ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขนาดใหญ่หนึ่งเดียวในทะเลอันดามัน อยู่บนพื้นที่ภูเขา ที่เกษตรกรปลูกแบบสวนสมรม ปะปนกับต้นไม้ชนิดอื่นด้วย โดยมีทุเรียนกว่า 100 ต้น เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว มูซันคิง และทุเรียนพื้นเมือง ซึ่งทุเรียนแต่ละต้นมีความสูง 15-20 เมตร ต้องใช้แรงคนปีนขึ้นตัดผลทุเรียนที่แก่จัดใส่เข่งหย่อนลงมา เมื่อเจ้าของได้ปอกทุเรียนพันธุ์หมอนทองและชะนี ให้ทุกคนได้ลิ้มรส ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า “หรอยอย่างแรง” พบว่าเป็นทุเรียนที่มีเปลือกบาง ไส้ไม่ซึมน้ำ เนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหวานมัน หอม ไม่ขม

นายพิชิต ดาวเรือง เล่าว่า ปลูกทุเรียนสวนนี้มานานกว่า 30 ปี ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว โดยไปเอาต้นพันธุ์มาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และล่าสุดได้ปลูกพันธุ์มูซันคิงซึ่งเริ่มให้ผลมาแล้ว 3 ปี โดยทุเรียนถภายในสวนจะปลูกแบบปลอดสารพิษ ส่วนใหญ่ใช้ปุ๋ยคอกมูลสัตว์ ใช้ปุ๋ยเคมีเฉพาะช่วงหลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีลูกค้าขาประจำลงมาซื้อถึงที่ทุกปี  ขณะที่มีพ่อค้าทุเรียนจากจากภาคเหนือ และอีกหลายจังหวัดติดต่อลงมาซื้อถึงบนเกาะทุกปี ซึ่งคนซื้อต่างบอกว่าทุเรียนแก่จัดรสชาติอร่อยกว่าที่อื่น

นางอุษณี เจียมรา กล่าวว่า ความได้เปรียบของลักษณะทุเรียนบนเกาะเยาวน้อย ก็คือรสชาติดีเนื้อแห้ง เนื่องจากเกาะยาวน้อยเป้นเกาะในทะเลอันดามัน ได้รับอิทธิพลของน้ำทะเลที่ล้อมรอบทำให้ความเค็มของน้ำทะเลซึมซับเข้ามาในพื้นที่จึงทำให้ทุเรียนบนเกาะมีรสชาติหวานมันเข้มข้น หากใครได้ทานทุเรียนเกาะยาวแล้วจะต้องติดใจทุกคน  สวนทุเรียนแห่งนี้สามารถทำรายได้ให้เกษตรกรปีละมากกว่า 700,000 บาท โดยจะจำหน่ายหมอนทองกิโลละ 130 ชะนีและก้านยาว กิโลละ 120 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข