X

เกษตรกรชาวเกาะยาวเฮลั่น หลังรัฐมนตรีเฉลิมชัยมอบเอกสารสิทธิ สปก. จำนวน 24 ราย

พังงา-เกษตรกรชาวเกาะยาวเฮลั่น หลังรัฐมนตรีเฉลิมชัยมอบเอกสารสิทธิ สปก. จำนวน 24 ราย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) ให้กับครอบครัวเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเกาะยาวจำนวน 24 ราย รวมเนื้อที่ประมาณ 171 ไร่

ซึ่งได้สร้างรอยยิ้มให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมากหลังจากอาศัยพื้นที่ทำกินมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าแต่ไม่มีเอกสารสิทธิใดๆเนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่สาธารณะ  โดยในปี พ.ศ.2564 ส.ป.ก.พังงาได้ดำเนินการร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนพื้นที่สาธารณะจนได้ข้อยุติว่า เกษตรกรถือครองทำประโยชน์และอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน โครงการที่จำแนกฯ ป่าช่องหลาด โดยไม่ทับซ้อนที่ดินสาธารณะดังกล่าว

ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวว่า  วันนี้ทาง สปก.พังงาได้มอบเอกสารสิทธิ์ในการถือครองที่ดินในเขตที่ดินให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวเกาะยาวใหญ่ครับ 24 ราย รวม 171 ไร่ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้พี่น้องเกษตรกรได้เรียกร้องเรื่องเอกสารสิทธิและขอให้ทาง สปก.เข้ามาทำให้เขาได้ถือครองที่ดินอย่างถูกต้องซึ่งได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และได้ถือโอกาสที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดพังงา มอบเอกสารสิทธิให้เกษตรกร  ซึ่ง สปก.ได้ทำตามนโยบายของรัฐมนตรีในเรื่องของการดูแลพี่น้องประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุขในเชิงบูรณาการ วันนี้ประชาชนได้ที่ดินประกอบอาชีพเกษตรกรรม หลังจากนี้ สปก.จะเข้าไปพัฒนาพื้นที่จะไปช่วยดูเรื่องการตลาด ช่วยดูเรื่องความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตามนโยบายรัฐมนตรี เป็นภารกิจที่เรานำมาขับเคลื่อนตามนโยบาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข