X

กระหึ่มโลก…พังงาเปิดเมืองต้อนรับน่องเหล็ก 2 พันชีวิต 23 ประเทศ ระเบิดศึก เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ 15 พ.ค.นี้

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องอวานี บอลรูม โรงแรมอวานี พลัส เขาหลัก รีสอร์ทสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) พร้อมด้วย จังหวัดพังงา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด จัดแถลงข่าวเปิดเมืองต้อนรับน่องเหล็กร่วม 2 พันชีวิต จาก 23 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” (L’Etape Thailand by Tour de France Phang Nga 2022) ปีที่ 3 สุดยิ่งใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Final Great Memory” ตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยสู่การเป็น SPORTS DESTINATION คาดเงินสะพัดสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจสู่จังหวัดพังงา ต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกกว่า 200 ล้านบาท พร้อมระเบิดเปิดเส้นทางไต่เขาสุดคลาสสิคให้น่องเหล็กทั่วโลกได้พิสูจน์ความมันเต็มพิกัดกันในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้ ที่จังหวัดพังงา

นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) กล่าวว่า ทีเส็บมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการดึงลิขสิทธิ์การจัดงานเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา” มาจัดขึ้นในประเทศไทย ตลอด 2 ครั้งที่ผ่านมาล้วนได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม โดยในปี 2018 ซึ่งเป็นปีแรก มีนักปั่นจากทั่วโลกเข้าร่วม 1,500 คน ก่อนที่ปี 2019 จะเพิ่มเป็น 2,000 คน โดยเป็นนักปั่นต่างชาติถึง 16% ส่งผลให้ได้รับรางวัล “อีเวนท์จักรยานยอดเยี่ยมระดับเอเชีย ประจำปี 2019” (MPW BEST CYCLING EVENT) จากองค์กรกีฬาเพื่อมวลชนระดับโลก MPW (MASS PARTICIPATION WORLD) จากผู้ท้าชิงกว่า 20 อีเวนท์ ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติจากความร่วมมือร่วมใจ ทั้งของชาวไทยทุกภาคส่วน ภาครัฐบาภาคเอกชน ตลอดจนเจ้าภาพและประชาชนในจังหวัดพังงา ที่ให้การต้อนรับนักปั่นจากทั่วโลกอย่างอบอุ่น สิ่งเหล่านี้ทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องและตอกย้ำถึงศักยภาพในการรองรับการแข่งระดับโลก พร้อมก้าวสู่การเป็น SPORTS DESTINATION ของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลกได้ สำหรับปีนี้มีนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมเกือบ 2,000 คน ยังไม่รวมผู้ติดตามและครอบครัวที่จะเดินทางมาด้วยอีกกว่า 8,000 คน
นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวถึงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันว่า จังหวัดพังงาในฐานะเจ้าบ้านและเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลกกว่า 23 ประเทศเป็นปีที่ 3 และถึงแม้ในปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่จังหวัดพังงาได้รับหน้าที่จัดการแข่งขัน เรายังคงมุ่งมั่นเต็มที่เพื่อสร้างความทรงจำที่ประทับใจให้กับนักปั่นทุกคนตามคอนเซ็ปต์ “The Final Great Memory”ไม่ว่าจะเป็นการปรับพื้นผิวถนนเส้นทางการแข่งขัน ปรับภูมิทัศน์สองข้างทางท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามของท้องทะเลอันดามัน และการปิดถนน 100% ตลอดจนมาตรการด้านสุขอนามัย โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพังงา สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพังงา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ร้านค้า โรงแรม การคมนาคมขนส่งและภาคประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่างานปีนี้จะออกมายิ่งใหญ่ สมการรอคอยของนักปั่นทุกท่าน และในอนาคตจังหวัดพังงาก็พร้อมแล้วที่จะนำประสบการณ์ตลอด 3 ปี มาต่อยอดสู่การเป็นเจ้าภาพการจัดงานในระดับโลกรายการอื่น ๆ ต่อไปด้วย ขณะที่ชาวพังงาทุกคนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดเทศกาลจักรยานมาตรฐานระดับโลกเป็นปีที่ 3 และได้ต้อนรับนักปั่นจากทั่วทุกมุมโลกเกือบ 2 พันคน จาก 23 ประเทศ ในฐานะเจ้าของพื้นที่การจัดการแข่งขัน ทางจังหวัดได้มีการจัดเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการแข่งขัน พื้นที่จัดงาน รวมถึง มาตรการรักษาความปลอดภัยและสุขอนามัย และ สิ่งอำนวยคามสะดวกต่างๆ เราเตรียมพร้อมต้อนรับนักปั่นตามมาตรฐานการแข่งขันระดับสากล ทำให้นักปั่นมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย และความสะดวกสบายตลอดการแข่งขัน
ด้านนายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึง การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ว่า การแข่งขัน “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” เป็นเทศกาลปั่นจักรยานทางไกลที่มีมาตรฐานและชื่อเสียงระดับโลก ปีนี้ถือเป็นการจัดงานปีที่ 3 ของประเทศไทย ที่นักปั่นจะร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์ของ “ตูร์ เดอ ฟร็องซ์” พร้อมปั่นไปกับโปรชื่อดังดีกรีแชมป์โลกบนเส้นทางการปั่นสุดประทับใจในเมืองไทย โดยการจัดแข่งขัน 2 ปีที่ผ่านมา ในปี 2018 – 2019 ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ทั้งจากภาพรวมการจัดงานและอัตราการเติบโตของจำนวนนักปั่นและผู้ติดตามที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จัดงาน สร้างรายได้มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 10 -15% และในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมที่จะปูทางสู่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามปกติเหมือนกับหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการรับนักท่องเที่ยว การจัดเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะกลับมาเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการกีฬาที่ได้มาตรฐานระดับโลกผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism ซึ่งเชื่อว่ารูปแบบการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยคาดว่าตลอดระยะเวลาจัดงานจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 200 ล้านบาท ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น โดยมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมามายมายเพื่อรองรับการจัดกิจกรรม ที่สำคัญยังเป็นเวทีแห่งโอกาสในการพัฒนานักกีฬาไทยสู่ระดับโลกได้ด้วยเช่นกัน
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อดึงดูดนักกีฬาจากทั่วโลกว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. โดยเทศกาล “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” จะเป็นอีกหนึ่งรายการที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวและเข้าร่วมมหกรรมกีฬาในประเทศไทย สะท้อนถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในการจัดงานมาตรฐานระดับโลกบนพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว พื้นที่สีฟ้า (Blue Zone) ตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล แสดงถึงความพร้อมในการบริหารจัดการพื้นที่ในด้านสาธารณสุข และมาตรฐาน SHA ทั้งการจัดงานในครั้งนี้จะถูกเผยแพร่ถึงฐานแฟนคลับของตูร์ เดอ ฟร็องส์อีกนับล้านคนทั่วโลก ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการต่อยอดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาควบคู่กับการสอดแทรกนำเสนอประเพณีวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่มีเอกลักษณ์ ตลอดจนความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น นำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจฐานราก ตลอดจนกระจายรายได้สู่เมืองรอง และยังสามารถเชื่อมโยงสู่เมืองใกล้เคียงอย่างกระบี่ได้อีกด้วย

สำหรับการแข่งขัน “เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ พังงา 2022” พร้อมเปิดเส้นทางการแข่งขันสุดคลาสสิคต้อนรับน่องเหล็กจากทั่วโลกกันแล้วในวันพรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม 2565 โดยเส้นทางการปั่นจะเริ่มต้นที่ อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 เขาหลัก และเข้าเส้นชัยที่อำเภอตะกั่วป่า แบ่งเป็น 2 ระยะทาง คือ 145 กิโลเมตร และ 75 กิโลเมตร โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การพิชิตเนินเขา King Of Mountain 3 จุด ระยะความชันรวม 1,983 เมตร และ King Of Sprint อีก 1 จุด ชิงรางวัลสุดพิเศษ “เสื้อลิขสิทธิ์แท้จาก Tour de France” ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด กำหนดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนักกีฬาและคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเข้าร่วมงานทุกคน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/letapethailand และ www.letapethailand.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข