X

ออกสู่ตลาดแล้ว  สาลิการาชาทุเรียนบ้าน เบอร์ 1 ภาคใต้การันตีด้วยเครื่องหมายจีไอ กิโลละ 250-300 บาท

อำเภอกะปงเป็นอำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัดพังงา เป็นถิ่นกำเนิดของทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่ขึ้นชื่อและโด่งดัง ว่ากันว่าเป็นราชาทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ภาคใต้ ทุเรียน “สาลิกา” หรือที่เรียกกันในท้องถิ่นว่า “เรียนสากา” เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (G.I.) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อปี2561 และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา” ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนสาลิกาออกสู่ตลาด ทำให้แต่ละวันจะมีผู้ที่ชื่นชอบในทุเรียน เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อมาชิม ชอป กันถึงในสวน และมีการซื้อขายทางออนไลน์กันอีกเป็นจำนวนมาก โดยราคาล่าสุดพบว่าจะขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 250-300 บาท

ล่าสุด นายวีระ สังข์ทอง เกษตรอำเภอกะปง นำเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพังงาและผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สวนป้านุชลุงเปีย บ้านปากพู่ ม.3 ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา ซึ่งเตรียมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม ชิม ชอปทุเรียนสาลิกา และผลไม้ท้องถิ่น ในวันที่15 พ.ค.นี้  ซึ่งป้านุช หรือนางบุญสม  มีเกิด ได้พาไปชมต้นทุเรียนสาลิกาที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว พร้อมกับตัดผลที่แก่จัดลงมาเตรียมจัดส่งให้ลูกค้า และได้แกะโชว์ให้ได้ลิ้มชิมรส ที่มีรสชาติอร่อย หวาน มีกลิ่นหอม แต่ไม่ฉุน เนื้อเยอะ เมล็ดส่วนใหญ่ลีบ ลักษณะผลค่อนข้างกลม ไส้ในสีสนิม ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่น ๆ สมกับที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน”จริงๆ

นายวีระ สังข์ทอง กล่าวว่า ทุเรียนสาลิกาของแท้ดั้งเดิมที่ได้รับเครื่องหมาย G.I.จะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น โดยทุเรียนสาลิกาจะมีลักษณะผลค่อนข้างกลม ทรงคล้ายลูกแอปเปิล ซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ล้ม ความยาวผลประมาณ 30 เซนติเมตรรวมขั้วผล มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2.5 กิโลกรัมและที่สำคัญทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสีสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสีสนิมแดงที่แกน ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี สาลิกาเป็นทุเรียนที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่ อ.กะปง จ.พังงา และได้มีการขยายพันธุ์จนได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทิศทางของราคาทุเรียนสาลิกา มีแนวโน้มได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและตลาดทุเรียนเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

นางบุญสม  มีเกิด  หรือป้านุช ได้กล่าวเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและคนที่ชื่นชอบทุเรียนให้เข้ามาเที่ยวชมสวนป้านุชลุงเปีย ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยภายในสวนนอกจากจะมีทุเรียนสาลิกาและยังมีมังคุดทิพย์พังงา ผลไม้พื้นถิ่นที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด พร้อมด้วยอาหารพื้นบ้านไว้รอให้ผู้มาเยือนได้ลิ้มชิมรสและซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 062-8053797,097-0377328

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข