X

ผู้ว่าปลูกผักในจวน นำร่องชวนชาวพังงาปลูกผักสวนครัวไว้กินเองสร้างความมั่นคงทางอาหารสู้ภัยโควิด-19

พังงา-ผู้ว่าปลูกผักในจวน นำร่องชวนชาวพังงาปลูกผักสวนครัวไว้กินเองสร้างความมั่นคงทางอาหารสู้ภัยโควิด-19

ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพังงา ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกิจกรรม“จวนผู้ว่า มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน สุขจัง@พังงา” ภายใต้โครงการ ” พังงาเมืองแห่งความสุข น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง รวมพลังปลูกผัก สร้างความมั่นคงทางอาหาร รักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยร่วมกันปลูกผักสวนครัวในพื้นที่ว่างภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาทำเป็นแปลงปลูกแบบง่าย เพื่อเป็นแบบอย่างให้ส่วนราชการ และประชาชนทั่วไป สามารถใช้พื้นที่ภายในบริเวณบ้าน หรือ ทำภาชนะขนาดเล็กๆ ทำเป็นแปลงปลูกหรือกระถางปลูกผัก เช่น พริก มะเขือ ผักโตเร็วชนิดต่างๆ ไว้รับประทานกันเองในครอบครัวหรือนำไปแบ่งปันเพื่อนบ้าน และถ้าหากมีผลผลิตมากพอก็สามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เข้าสู่ครัวเรือนได้ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา กล่าวว่า เป็นไปตามพระบรมราโชบายและนโยบายของรัฐบาล ที่อยากให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยตัวเองโดยนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลดำรงชีพของคนในครัวเรือนกับในหมู่บ้านและในชุมชน วันนี้จังหวัดพังงาได้รณรงค์ว่า พังงามีรักปลูกผักไว้กินและแบ่งปัน พี่น้องประชาชนสามารถที่จะนำเอาที่ดินข้างบ้าน หรือพื้นที่ว่าง มาปลูกผักหลากหลายตามที่ชอบไว้กินในครัวเรือนก่อน ที่เหลือก็แบ่งปันและนำไปขาย ซึ่งจะทำให้ช่วยเรื่องของปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่วันนี้เรามีปัญหาเรื่องของโควิด-19 หลายคนหลายบ้านรายได้น้อยลงหรือไม่มีรายได้ เมื่อเราปลูกผักไว้กินเอง จะช่วยแก้เรื่องปัญหาปากท้องของครอบครัวได้และยังสร้างรายได้เพิ่มให้กับทุกครัวเรือนได้ด้วย

นส.ศริญญา ใจเย็น รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จากปัญหาของโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการชะงักของระบบเศรษฐกิจประกอบกับราคาสินค้ามีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นทำให้ส่งผลกระทบกับประชาชนเป็นวงกว้าง กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ดำเนินการแก้ไขและบรรเทาปัญหาค่าครองชีพครัวเรือน โดยการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการปลูกผักสวนครัว ปลูกพืชสมุนไพร เลี้ยงสัตว์ สร้างความมั่นคงทางอาหารในทุกครัวเรือน โดยจังหวัดพังงาได้ตั้งเป้าให้มีการปลูกผักสวนครัวไว้กินเองทุกครัวเรือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข