X

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านร่วมเปิดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาปิหลาย แบ่งรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าสู่ท้องถิ่น

พังงา-สุดสวยงามภาพมุมสูง กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านร่วมเปิดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาปิหลาย แบ่งรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าสู่ท้องถิ่น

ที่หาดเขาปิหลาย ม.14 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นอีกจุดท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดพังงาที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวเดินมาถ่ายรูปเช็คอินกับพระอาทิตย์ตกและสะพานไม้เก่าเขาปิหลาย ทางนายสุนัย ยะเด็น ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย “บังเฉด”นายกัมพล ศรีรัฐ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนเขาปิหลาย นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดตั้งขึ้นมา เพื่อต้องการให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการดุแลรักษาความสะอาด การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในหมู่บ้าน  โดยมีการเปิดจุดจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึกของชาวบ้านในชุมชน มีกิจกรรมพายเรือคายัคชมความงดงามของชายหาดและรอชมพระอาทิตย์ตกที่สุดสวยงาม กิจกรรมดำน้ำตื้นชมความสวยงามของปะการังและฝูงปลาสวยงาม กิจกรรมตกปลาและหมึกกับชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวทั้งมาชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกบนชายหาด และพายเรือคายัครอชมพระอาทิตย์ตกในทะเล ซึ่งหาดเขาปิหลายนั้นเป็นจุดหนึ่งที่บรรดาช่างภาพทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพนิยมพานางแบบมาถ่ายภาพ รวมถึงเป็นจุดยอดนิยมในการถ่ายพรีเวดดิ้ง

นายสุนัย ยะเด็น ผู้ใหญ่บ้านบ้านเขาปิหลาย เล่าว่า ชุมชนบ้านเขาปิหลายมีการรวมตัวกันระหว่างประมงพื้นบ้านและเยาวชนรักบ้านเกิด ที่มีความต้องการอยากจะพัฒนาหมู่บ้านสร้างอาชีพสร้างรายได้เข้ามาสู่ชุมชน และได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน (กทบ.)จัดซื้อเรือคายัคและอุปกรณ์ดำน้ำตื้น โดยจัดตั้งกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาปิหลาย จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งพี่น้องชาวต่างจังหวัดหรือว่าพี่น้องใกล้บ้านเรือนเคียงเข้ามาท่องเที่ยวชุมชนเขาปิหลาย เป็นเป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ท่านจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตท้องถิ่มและก็บรรยากาศสวยงามที่เงียบสงบเต็มไปด้วยมิตรภาพ

นายกัมพล ศรีรัฐ “บังเฉด” ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนเขาปิหลาย กล่าวว่า กิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านเขาปิหลายแบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบแรกเรือคายัค จะมีแบบพายกันเองหรือจะให้น้องๆเยาวชนที่ว่างงานพายให้ในเส้นทางการพายผ่านจุดต่างๆที่สวยงาม  แบบที่2 จะมีเรือของชาวประมงพื้นบ้านพาไปนั่งเรือเล่น พร้อมกับกิจกรรมดำน้ำตื้น และยังมีกิจกรรมตกปลาตกหมึกให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมได้อย่างที่ต้องการ ซึ่งสามารถดูกิจกรรมต่างๆได้ทางเพจชุมชนบ้านเขาปิหลาย หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 087-2837602

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข