X

ด่วนชาวบ้าน 3 หมู่บ้านโวยเหมือนถูกลักหลับ นายทุนเข้าปรับพื้นที่เตรียมสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในชุมชน

พังงา-ด่วนชาวบ้าน 3 หมู่บ้านโวยเหมือนถูกลักหลับ  นายทุนเข้าปรับพื้นที่เตรียมสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในชุมชน พร้อมใจลงมติไม่ให้สร้างในพื้นที่

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 ที่ศาลาหมู่บ้าน ม.6 บ้านหินสามก้อน ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีชาวบ้านในพื้นที่ ม.6 บ้านหินสามก้อน ม.2 บ้านถ้ำ และม.8 บ้านจีน จำนวนกว่า 300 คน ได้เข้าร่วมลงชื่อประชุมรับฟังการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากกรณีที่มีนายทุนได้ส่งเครื่องจักรเข้ามาปรับพื้นที่ในชุมชนบริเวณรอยต่อระหว่างหมู่บ้าน  เพื่อเตรียมการก่อสร้างโรงงานบรรจุแก๊ส ซึ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงไม่เคยรู้มาก่อนเลย ทำให้เกิดความหวั่นวิตกให้กับคนในพื้นที่ โดยเฉพาะคนที่มีบ้านอยู่ใกล้กับสถานที่ตั้งโรงงาน จึงมีการเรียกร้องคัดค้านต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่  โดยมีนายสุวัช ศรีเพชรพูล นายก อบต.กระโสม นายศุภกิจ ไหมละเอียด กำนันตำบลกระโสม เจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานจังหวัดพังงา ตัวแทนบริษัทพังงาเอ็นเนอร์จี  เข้าร่วมประชุมชี้แจงและรับฟัง

ซึ่งทางตัวแทนบริษัทได้ชี้แจงว่าการเข้ามาเตรียมการก่อสร้างนั้นได้กระทำตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว  ขณะที่มีตัวแทนชาวบ้านบอกว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในพื้นที่อีก 1 โรงงาน เพราะโรงงานเดิมก็ได้สร้างปัญหาให้กับชุมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาเรื่องกลิ่น เรื่องรถบรรทุกเข้าออก สุขภาพจิตในความกลัวเรื่องแก๊สระเบิดต่าง ๆ ซึ่งไม่เข้ากับหมู่บ้านชุมชนเกษตรและการท่องเที่ยวพื้นที่สีเขียว ทำไมทางภาครัฐถึงได้กำหนดให้เป็นพื้นที่สร้างโรงงานได้ และได้มีมติร่วมกันว่าไม่ยินยอมให้สร้างในพื้นที่ชุมชน พร้อมประกาศว่าถ้าหากทางราชการจะอนุญาตให้สร้างได้ ชาวบ้านก็จะรวมตัว ประท้วงคัดค้านให้ถึงที่สุด

นายนิรัตน์  สมบูรณ์ กล่าวว่า ปัญหาการสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในพื้นที่นั้น มีมาตั้งแต่การสร้างโรงงานบรรจุแก๊สโรงที่ 1 แล้ว โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพจิตของชาวบ้านในการกลัวเหตุการณ์แก๊สระเบิด ซึ่งล่าสุดทางโรงงานได้มีการสั่งห้ามชาวบ้านใกล้เคียง ก่อไฟผิงความอุ่น หรือเผาเศษไม้เศษหญ้าข้างบ้านอีกด้วย ในขณะที่ปัญหาความปลอดภัยนั้น ทุกคนก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า จะไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุอันตรายได้ และที่สำคัญที่สุดคือชาวบ้านไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยว่าจะมีการเข้ามาสร้างโรงงานบรรจุแก๊สเพิ่มขึ้นอีก 1 โรงงานในพื้นที่ อยู่ ๆ ก็เข้ามาปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างโรงงานแล้ว ถ้าเกิดว่าโรงงานนี้สร้างได้ต่อไปโรงงานอื่นก็เข้ามาสร้างได้อีกแล้วชาวบ้านจะอยู่ได้อย่างสงบสุขอย่างไร ในวันนี้ชาวบ้านจึงมีมติไม่เห็นชอบให้สร้างในพื้นที่

ขณะที่คุณยายจิตติ เขตรักษ์ และสามี บอกว่า รู้สึกตกใจกลัวเป็นอย่างมากเมื่อรู้ว่าเขาจะสร้างโรงงานบรรจุแก๊สขึ้นอีก 1 แห่งอยู่หน้าบ้านตนเอง ขณะนี้ก็ยังกลัวโรงงานแห่งแรกอยู่แล้ว เสียสุขภาพจิตนอนไม่หลับกลัวแก๊สระเบิด ทุกครั้งที่ดูข่าวในโทรทัศน์เห็นเหตุการณ์ระเบิด ก็จะยิ่งรู้สึกกลัวจนนอนไม่หลับ  จึงอยากขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอย่าให้ทนทุกข์ทรมานเพิ่มอีกเลย นี่ถ้าเป็นไปได้อยากจะย้ายบ้านหนีโรงงานไปอยู่ในที่ที่รู้สึกปลอดภัยดีกว่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข