X

ชาวพังงาร่วมพิธีทำบุญจุดเทียนรำลึกครบรอบ 17 ปี​ พิบัติภัยสึนามิ​ที่ชายทะเลบ้านน้ำเค็ม   

พังงา-ชาวพังงาร่วมพิธีทำบุญจุดเทียนรำลึกครบรอบ 17 ปี​ พิบัติภัยสึนามิ​ที่ชายทะเลบ้านน้ำเค็ม

เมื่อเวลา18.30น.วันที่ 26 ธันวาคม ​2564​ ที่ชายทะเลบ้านน้ำเค็ม​ ต.บางม่วง​ อ.ตะกั่วป่า​ จ.พังงา​ นายธรรมนูญ​ ศรีวรรธนะ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา​ พร้อมด้วย​ นางกันตวรรณ​ ตันเถียร​ กุลจรรยาวิวัฒน์​ สส.จังหวัดพังงา และว่าที่​ร้อยเอก​พงษ์ศักดิ์​ เวทยาวงศ์​ นายอำเภอ​ตะกั่วป่า​ นำส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวและญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547  ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จุดเทียนไว้อาลัย รำลึกถึงผู้สูญเสียจากเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิ โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้กล่าวคำไว้อาลัย​ ตัวแทนชาวชุมชนบ้านน้ำเค็มอ่านกลอนรำลึกถึงเหตุการณ์สึนามิ​  ทั้งหมดนั่งสงบนิ่งรำลึกถึงผู้สูญเสียเป็นเวลา 5 นาที​

จากนั้นก็ได้ร่วมกันจุดเทียนไว้อาลัย​ สำหรับการจัดงานรำลึกครบรอบ 17 ปี สึนามิ ในปีนี้ทางจังหวัดพังงาได้จัดขึ้นแบบเรียบง่ายในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม โดยช่วงเช้ามีพิธีวางพวงมาลาและดอกไม้ที่หน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น พิธีทำบุญ 3 ศาสนา และช่วงค่ำที่ชายทะเลบ้านน้ำเค็มเป็นพิธีทำบุญเจริญพระพุทธมนต์และจุดเทียนรำลึก เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์สึนามิถล่มในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ได้สร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายพันคน

การจัดกิจกรรมรำลึกสึนามินอกจากเป็นการทำบุญให้กับผู้สูญเสียแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันภัยพิบัติในเบื้องต้นด้วยตนเองและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข