X

ททท.นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก เตรียมรับการบันทึกสถิติโลก Guinness World Record

ททท.นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก เตรียมรับการบันทึกสถิติโลก Guinness World Record

ที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ) ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางเข้าเยี่ยมชมไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี กำลังเข้าปรับปรุงพื้นที่ เพื่อเตรียมต้อนรับเจ้าหน้าที่จากกินเนสส์บุ๊ค ที่จะเดินทางมาบันทึกสถิติโลกใหม่ของไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกของ Guinness World Record ในช่วงต้นปี 2565 โดยมี นายนพรัตน์ แก้วโมรา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – ไม้กลายเป็นหิน (เตรียมการ)  พร้อมด้วยนายธนกฤต เตจ๊ะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง นำเยี่ยมชมพร้อมอธิบายถึงการค้นพบและการกำเนิดของไม้กลายเป็นหิน ซึ่งสร้างความสนใจให้กับสื่อมวลชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตัวเลขความยาวของไม้กลายเป็นหินท่อนนี้ ซึ่งเคยบันทึกไว้ว่ากว้าง 1.80 เมตร ยาว 72.22 เมตร แต่ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่วัดความยาวได้ 69.40 เมตรเท่านั้น

นายธนกฤต เตจ๊ะ เปิดเผยว่า กระบวนการเกิดไม้กลายเป็นหิน จะเกิดจากการทับถมโดยฉับพลัน ไม่ว่าจะเป็นพวกภัยพิบัติธรรมชาติดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลาก และจะมีพวกโคลนมีพวกดินหินทรายมาปิดทับเมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีพวกรอยแตกรอยเลื่อนซึ่งนำพาพวกสายน้ำแร่ที่อยู่ใต้ดินขึ้นมา ซึ่งในน้ำแร่จะมีแร่ธาตุซิลิก้า เข้าไปแทรกซึมยึดเอาโครงสร้างของเนื้อไม้แต่ว่าไม่มีคุณสมบัติของความเป็นไม้แล้ว แต่ก็ยังคงลักษณะของไม้กลายเป็นหินอยู่ จากการวิจัยล่าสุดพบว่ามีอายุประมาณ 120,000 ปี มีโครงสร้างและลักษณะใกล้เคียงกับไม้ทองบึ้ง ซึ่งในปัจจุบันจะพบอยู่ในภาคใต้แถวจังหวัดสตูล มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเกาะบอร์เนียวเท่านั้น

ด้านนายนพรัตน์ แก้วโมรา กล่าวว่า ตอนนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี กรมป่าไม้ปรับปรุงพื้นที่ไม้กลายเป็นหินต้นที่ 1 ซึ่งมีความยาวมากที่สุดในโลก เพื่อเตรียมต้อนรับเจ้าหน้าที่จากกินเนสส์บุ๊ค ที่จะเดินทางมาทำการตรวจสอบวัดความยาวเพื่อบันทึกสถิติโลก Guinness World Record ต่อไป ซึ่ง สถิติโลกไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกปัจจุบันนั้น อยู่ที่ เมือง Qitai มณฑลซินเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความยาวเพียง 38 เมตรเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข