window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

หรอยจังฮู้ จำปาดะชุบแป้งทอดขนมพื้นถิ่นเมืองใต้แสนอร่อย แปรรูปผลผลิตสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร

พังงา–หรอยจังฮู้ จำปาดะชุบแป้งทอดขนมพื้นถิ่นเมืองใต้แสนอร่อย แปรรูปผลผลิตสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร

จำปาดะเป็นผลไม้พื้นถิ่นของทางใต้ ซึ่งเป็นสกุลเดียวกับขนุนแต่ลูกจะเล็กกว่า กลิ่นแรงกว่า เมื่อสุกเนื้อจะนิ่ม กลิ่นหอม และรสหวานจัด ชาวปักษ์ใต้นอกจากนิยมกินผลสุกแล้วยังนำมาชุบแป้งทอดทำเป็นขนมทานเล่นยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งด้วย จำปาดะชุบแป้งทอดผิวด้านนอกจะกรอบ เนื้อในนุ่มหวาน เมล็ดก็กินได้ จัดเป็นขนมหวานพื้นถิ่นแสนอร่อยที่นิยมกินกันในช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นช่วงที่จำปาดะสุกออกสู่ตลาด ซึ่งจะหากินได้เฉพาะทางภาคใต้และชุมชนคนใต้ในภาคอื่น

น.ส.ศุภิสรา หนูนุ้ย หรือน้องปอ แม่ค้าขายจำปาดะทอด ริมถนนสายพังงา-ตะกั่วป่า ม.1 ต.เหมาะ อ.กะปง จ.พังงา เปิดเผยว่า คุณแม่จำปีได้เริ่มขายจำปาดะทอดมากว่า 10 ปี โดยเริ่มต้นจากการที่ครอบครัวเป็นเจ้าของสวนจำปาดะพันธุ์ทองตาปาน ซึ่งเป็นจำปาดะชื่อดังเบอร์ 1 ของจังหวัดพังงา คุณแม่จะคัดลูกจำปาดะตกเกรดหรือมีตำหนิ ที่ไม่สามารถส่งขายให้ลูกค้าได้ นำมาแกะเนื้อทำเป็นจำปาดะชุบแป้งทอดขาย สร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว โดยใช้สูตรการทำแบบโบราณที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณยาย ซึ่งมีส่วนผสมของแป้ง มะพร้าวทึนทึกขูด น้ำปูนใส งาดำ ฯ แล้วผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำจำปาดะพันธุ์ทองตาปานมาคลุกเคล้า ก่อนจะนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนปานกลางจนสุก จากนั้นนำมาใส่ในถาดขาย ในราคาเม็ดละ 5 บาท แต่ละวันจะขายได้กว่า 500 เม็ด

จุดเด่นของจำปาดะชุบแป้งทอดของแม่จำปีนั้นจะกรอบนอกนุ่มใน รสชาติหวานฉ่ำและมัน เพราะใส่มะพร้าวขูดลงไปด้วย ของจะสดใหม่ทุกเช้าจะผสมแป้งใหม่ทุกวัน ซึ่งมีลูกค้าขาประจำและผู้ที่สัญจรไปมา ต่างก็แวะเวียนมาอุดหนุนตลอดทั้งวัน  เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตผลทางการเกษตรสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข