X

ผู้ว่า ฯ พังงาปล่อยคาราวานมังคุด 21 ตันส่งภาคอีสาน ช่วยพยุงราคามังคุดตกต่ำด้วยเครือข่ายสหกรณ์

พังงา-ผู้ว่า ฯ พังงาปล่อยคาราวานมังคุด 21 ตันส่งภาคอีสาน ช่วยพยุงราคามังคุดตกต่ำด้วยเครือข่ายสหกรณ์

เมื่อวันที่1สิงหาคม 2564 ที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.พังงา จำกัด นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางสาวสาวดี รักษ์ศิริ สหกรณ์จังหวัดพังงา  นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดพังงา ร่วมปล่อยคาราวานรถบรรทุกมังคุดทิพย์พังงา ไปยังสหกรณ์เครือข่ายในภาคอีสาน ตามโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทยสู้ภัยโควิด-19 ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตมังคุดในจังหวัดพังงาที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะจัดส่งมังคุดจากมือเกษตรกรในจังหวัดพังงาไปถึงมือลูกค้าโดยตรง ด้วยขบวนการเครือข่ายสหกรณ์ ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดส่งมังคุดรวม 21 ตันไปยังสหกรณ์เครือข่ายในจังหวัดร้อยเอ็ด

นายบรรลือ จริยะเลอพงษ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.พังงา เปิดเผยว่า สหกรณ์ ได้มีการวางแผนผลิตมังคุดคุณภาพให้แก่สมาชิกสหกรณ์ เกษตรกรผู้ปลูกมังคุดตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา โดยการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐพี่เลี้ยง และพี่เลี้ยงธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาพังงา สร้างจิตสำนึกให้ผู้ผลิตรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ในวันนี้สหกรณ์ฯ มีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการได้ช่วยเหลือพยุงราคา กระจายผลผลิตมังคุดทิพย์พังงาไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ในเดือนกรกฎาคม สหกรณ์ได้กระจายมังคุดไปยังจังหวัดต่างๆ รวมจำนวน 50,940 กิโลกรัม มูลค่า 1,509,274 บาท โดยการประสานงาน ติดต่อขายจากทีมงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพังงา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา และธนาคาร ธกส.พังงา

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รวมถึงรัฐบาลได้มีความห่วงใยราคาผลผลิตทางการเกษตรผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังทั้งเรื่องของโควิด-19ที่มีผลกระทบต่อประเทศทำให้ระบบโลจิสติกส์การส่งออกก็เป็นปัญหา รวมถึงภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศก็เป็นปัญหาอยู่ ในวันนี้ได้การสร้างตลาดร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐภาคประชาชนหรือภาค ธกส. และที่สำคัญคือผู้ผลิตคือพี่น้องประชาชนที่มีสวนมังคุดทำอย่างไรที่จะให้มีผลผลิตตรงตามความต้องการของตลาด เป็นมังคุดคัดคุณภาพพิเศษ และขอยืนยันว่ามังคุดทิพย์พังงาเป็นมังคุดที่มีรสชาติพิเศษ ผิวลายเนื้อขาวรสชาติหวาน อมเปรี้ยวนิดๆ ขอยืนยันว่าอร่อยที่สุดในประเทศไทย

ด้านสหกรณ์จังหวัดพังงา กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดพังงามีพื้นที่ปลูกมังคุดกว่า 12,000 ไร่ มีปริมาณผลผลิต มากกว่า 6,000 ตัน ออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมิถุนายน – กันยายน 2564 ขณะนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วร้อยละ 35 และเริ่มมีปัญหาราคาตกต่ำช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เนื่องจากมีผลผลิตมังคุดออกสู่ตลาดพร้อมกันหลายจังหวัด ประกอบกับประเทศจีนเข้มงวดการนำเข้าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ประกอบการรับซื้อจึงชะลอการรับซื้อ และระบบการขนส่งได้ได้หยุดรับส่งผลไม้ในช่วงวันหยุดยาว ทำให้ล่าสุดมังคุดคละพ่อค้าคนกลางซื้อในราคากิโลกรัมละ 4-12 บาทเท่านั้น ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพังงา พาณิชย์จังหวัดพังงา สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.พังงา และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทยสู้ภัย โควิด-19 เพื่อช่วยพยุงราคาผลผลิตให้ชาวสวนมังคุดในจังหวัดพังงา  นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับทางหอการค้าจังหวัดพังงา สภาเกษตรกรพังงา และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา รับซื้อมังคุดจากกลุ่มเกษตรกรส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข