X

ผู้ว่าพังงานำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรและถวายเทียนพรรษา สืบสานเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

พังงา-ผู้ว่าพังงานำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรและถวายเทียนพรรษา สืบสานเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่วัดประชุมโยธี พระอารามหลวง อ.เมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา  พร้อมด้วย นายบุญเติม เรณุมาศ นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา นำ ส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวพังงาร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2564 โดยมีพระเทพปัญญาโมลี รองเจ้าคณะภาค17 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ถวายเทียนพรรษา พร้อมกับร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาแห้งพระสงฆ์15 รูป โดยการรักษาระยะห่างแบบนิวนอมอล และจะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำวันนี้

“อาสาฬหบูชา” แปลว่า เดือน 8 ทางจันทรคติ กับคำว่า บูชา ที่แปลว่า การบูชา เมื่อนำมารวมกันจึงแปลว่า การบูชาในเดือน 8 หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในเดือน 8 โดยถือกำเนิดขึ้นในช่วงก่อนพุทธศักราช 45 ปี เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรง “ประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก” หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยพระองค์ได้ทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกด้วย เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม (เป็นวันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก)

ในการนั้นพระองค์ทรงแสดงธรรมโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ, พระวัปปะ, พระภัททิยะ, พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข