X

หอยหลักไก่ของขวัญจากทะเล คลื่นซัดขึ้นบนชายหาดให้ชาวบ้านเก็บกินและขายสร้างรายได้เพิ่มช่วงโควิด-19

พังงา–หอยหลักไก่ของขวัญจากทะเล คลื่นซัดขึ้นบนชายหาดให้ชาวบ้านเก็บกินและขายสร้างรายได้เพิ่มช่วงโควิด-19

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 ที่ชายหาดซอยตกปลา ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้มีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาหาหอยหลักไก่ ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาอยู่ตามบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก ทำให้แต่ละคนเก็บได้วันละหลายกิโล และจะเลือกเก็บเฉพาะตัวที่โตเต็มวัยแล้วเท่านั้น เพื่อเป็นการช่วยอนุรักษ์ให้หากินได้ตลอดไป โดยหอยหลักไก่จะนำไปประกอบเป็นอาหารในครัวเรือน และบางส่วนก็นำไปขายได้ในราคากิโลกรัมละ 30 – 40 บาท เป็นรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือนในช่วงฤดูมรสุมและสถานการณ์โควิด 19

ชาวบ้านที่หาหอยหลักไก่ เล่าว่าในช่วงที่มีมรสุมคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง จนทำให้คลื่นขนาดใหญ่พัดหอยหลักไก่ ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพามาหาหอยเพื่อนำไปรับประทานและนำไปขายในตลาดสด กิโลกรัมละ 30 – 40 บาท ซึ่งในแต่ละวันชาวบ้านหลายคนเก็บหอยได้หลายกิโลกรัม จนมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400-500 บาท เป็นรายได้เสริมให้ครอบครัวในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีจากสถานการณ์โควิด-19

สำหรับหอยหลักไก่ เป็นหอยฝาเดียวที่รสชาติดี มีมากในทะเลอันดามัน เมนูยอดนิยมคือ แกงคั่วหอยหลักไก่ ผัดฉ่าหอยหลักไก่ สำหรับวิธีนำมาประกอบอาหารต้องนำหอยมาแช่น้ำไว้ก่อน1คืนให้หอยได้ขับเมือกและทรายออกมาก่อน จากนั้นต้องใช้มีดสับเอาส่วนยอดของเปลือกหอยออกไปเล็กน้อยเพื่อทำเป็นรูระบายอากาศ เนื่องจากว่าเมื่อแกงสุกดีพร้อมที่จะรับประทานกันแล้ว เราจะต้องใช้ปากจุ๊บ หรือดูดที่ปากหอย เพื่อให้เนื้อหอยมันย้ายที่เข้ามาอยู่ในปากของเรา ถ้าหากไม่ทำรูระบายอากาศที่ว่าแล้ว เราจะไม่สามารถดูดเนื้อหอยออกมาได้ ขั้นตอนของการจุ๊บ หรือดูดหอยเป็นความสนุกอย่างหนึ่งของการกินหอยชนิดนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข