X

ภูเก็ตยังตรวจเข้มทำผู้ประกอบการเดือดร้อนและสับสน การบังคับใช้ไม่ตรงกับมาตรการที่ประกาศ

พังงา-ภูเก็ตยังตรวจเข้มทำผู้ประกอบการเดือดร้อนและสับสน การบังคับใช้ไม่ตรงกับมาตรการที่ประกาศ

เมื่อเวลา16.00 น.วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากจังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศมาตรการการเดินทางเข้าภูเก็ตฉบับที่ 2617/2564 ห้ามบุคคลและยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต เว้นแต่ได้รับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือมีผลการตรวจเชื้อ โควิด-19 ด้วยวิธี RT PCR หรือ Antigen Rapid Test ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งจุดตรวจบนถนนเทพกษัตรีบริเวณประตูเมืองภูเก็ตก่อนถึงด่านตรวจท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบว่ามีประชาชนทยอยเดินทางเข้าภูเก็ตต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตตรวจเข้มรถทุกคันทั้งคนขับและผู้โดยสารที่เดินทางเข้าพื้นที่ ทำให้ปริมาณรถที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตเริ่มติดสะสมบ้างแล้ว นอกจากนี้ที่บริเวณประตูเมืองภูเก็ต ยังคงประชาชนจำนวนมากรอเข้าคิวในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยบริษัทเอกชน เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจด้วยวิธีแบบ Rapid Antigen Test ซึ่งจะใช้เวลา 15-30 นาทีก็จะทราบผลทันที ทั้งนี้ ประชาชนจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง คนละ 450 บาท เมื่อได้รับผลการตรวจแล้ว จึงจะได้รับอนุญาตเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ในขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการที่ตามประกาศได้มีข้อยกเว้นนั้น เมื่อมาถึงจุดตรวจกลับต้องเข้ามาตรการตรวจเข้มนี้เช่นเดียวกัน ทำให้คนขับรถบรรทุกรถขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าทางการเกษตร ฯลฯ ต้องเข้าคิวรอตรวจ Antigen Rapid Test กันเป็นจำนวนมาก ใช้เวลาเฉลี่ยคนละ กว่า1 ชั่วโมง

นายกฤษณกร ยมนา เลขาธิการหอการค้าจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจระหว่าง2 จังหวัด ได้รับความเดือดร้อนเพราะจากประกาศจังหวัดภูเก็ตฉบับที่ 2617/2564 ได้มีข้อยกเว้นให้กับผู้ขับขี่และผู้ที่เดินทางมากับรถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคสินค้าทางการเกษตร ปศุสัตว์ รถขนส่งยาและวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์  รถขนส่งแก๊สหุงต้มน้ำมันเชื้อเพลิงพลังงาน รถขนส่งเงินของสถาบันการเงิน รถขนส่งวัสดุก่อสร้าง พัสดุสิ่งพิมพ์ ฯ แต่เมื่อถึงจุดตรวจเจ้าหน้าที่กลับไม่มีข้อยกเว้นให้ ทางผู้ประกอบการจึงอยากขอให้ทำเป็นหนังสือรับรองจากส่วนราชการที่สถานประกอบการตั้งอยู่ให้ออกหนังสือรับรองให้หลักฐานเข้าออกส่งสินค้าในจังหวัดภูเก็ต หากยืนยันตามมาตรการของจังหวัดภูเก็ตในเรื่องการรับวัคซีนนั้นจังหวัดพังงามีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม สำหรับการตรวจโควิด แบบ Antigen Rapid Test นั้น ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ก็อยากขอให้ภาครัฐรับภาระช่วยดูแลการตรวจให้กับทางผู้ประกอบการด้วย และที่สำคัญหากไม่มีข้อยกเว้นแล้วเขียนไว้ในประกาศด้วยทำไม

ในขณะที่ พ.ต.อ.ชาณุชาญ ชลสุวัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขอความเห็นใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานด้วย ซึ่งทุกคนต้องยึดตามประกาศของจังหวัดภูเก็ตอย่างเคร่งครัดอาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับพี่น้องประชาชนบ้าง ในส่วนของการทำงานของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่ตนเองดูแลนั้นจะยึดถือตามประกาศของจังหวัดภูเก็ต โดยจะมีการยกเว้นให้กับบุคคลคลและรถบางประเภทที่ได้รับข้อยกเว้นตามประกาศ

ล่าสุดจังหวัดภูเก็ตได้แก้ไขเพิ่มเติมประกาศจังหวัดภูเก็ตฉบับที่ 2617/2564  ให้ผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือไม่มีผลการตรวจเชื้อ โควิด-19 ด้วยวิธี RT PCR หรือ Antigen Rapid Test ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ต้องเข้ากักกันตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อออกคำสั่งให้กักกันตัวในที่พักอาศัย (Home Quarantine) และให้อยู่ในการติดตามดูแลของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ระดับตำบล (EOC ประจำตำบล, เทศบาล, อบต.) ตลอดระยะเวลาที่กักกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข