X

ผู้ว่าพังงานำทีมฉีดวัคซีนโควิด-19  Kick off สร้างภูมิคุ้มกันหมู่รับการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดท่องเที่ยว

 

พังงา-ผู้ว่าพังงานำทีมฉีดวัคซีนโควิด-19  Kick off สร้างภูมิคุ้มกันหมู่รับการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดท่องเที่ยว

วันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา ที่โรงพยาบาลพังงา   นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหวัดพังงา นายชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรภาคเอกชน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม Kick off สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนโควิด-19  โดยผู้ว่าราชการ  รองผู้ว่า ผู้นำองค์กรภาคเอกชนร่วมเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าวัคซีนที่ฉีดมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา กล่าวว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้มีมติเห็นชอบการกระจายวัคซีนโควิด-19 (Sinovac) รอบที่ 2 เดือนเมษายน 2564 เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยว 8 จังหวัด เป็นจำนวน 240,000 โดส และจังหวัดพังงาเป็น  1 ใน 8 จังหวัดเป้าหมายด้านการท่องเที่ยว ได้รับการกระจายวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวน 10,000 โดส สำหรับฉีดกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ รวม 5,000 คน   คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพังงา มีมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มหลัก คือ

1) กลุ่มบุคลากร ได้แก่ บุคลากรการแพทย์ในแผนกเสี่ยงสูง อาสาสมัครสาธารณสุขด่านหน้า และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าเสี่ยงสูงอื่น ๆ

2) กลุ่มประชาชน ได้แก่ ประชาชนที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงสูง และประชาชนผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่เสี่ยงสูง

โดยโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่ง ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้จัดระบบการให้บริการวัคซีนโควิด-19 โดยกำหนดฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 5,000 โด๊ส ระหว่างวันที่ 5-9 เมษายน 2564 และกำหนดฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 จำนวน 5,000 โด๊ส ระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน 2564

สำหรับขั้นตอนการฉีดวัคซีนในวันนี้ ใช้ระบบเดียวกับที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 8 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนการคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ก่อนเข้ารับบริการ เริ่มขั้นตอนที่ 1 การลงทะเบียน(ทำบัตร) ขั้นตอนที่ 2 การชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต ขั้นตอนที่ 3 การคัดกรอง ซักประวัติประเมินความเสี่ยง และลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน ขั้นตอนที่ 5 ฉีดวัคซีน ขั้นตอนที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที สแกนไลน์ “หมอพร้อม” ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับพร้อมรับเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังการฉีดวัคซีน และขั้นตอนที่ 8 ประเมินความครอบคลุมการฉีดวัคซีนและอาการไม่พึงประสงค์

ในการฉีดวัคซีนครั้งนี้จะใช้เวลาตั้งแต่เริ่มกระบวนการลงทะเบียนขั้นตอนการฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาทีต่อคน และสังเกตอาการอีก 30 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและสอบถามอาการผู้ได้รับวัคซีนเป็นระยะ   ส่วนการประเมินผลหลังการฉีดวัคซีนจะการประเมินผลหลังการฉีดวัคซีนทันที และหลังจากนั้นจะประเมินผลที่ระยะเวลา 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน หลังการได้รับวัคซีนโดยบันทึกการประเมินในไลน์ “หมอพร้อม”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข