X

หนึ่งในไทยแลนด์…ชาวพังงาสืบสานประเพณี แห่เก่ว ไหว้เต่า นำเต่าสีแดงกว่า 500 ตัวถวายเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เป็นสิริมงคลกับชีวิต

พังงา-หนึ่งในไทยแลนด์…ชาวพังงาสืบสานประเพณี แห่เก่ว ไหว้เต่า นำเต่าสีแดงกว่า 500 ตัวถวายเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ เป็นสิริมงคลกับชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมืองพังงา ร่วมกับศาลเจ้าต่างๆในพื้นที่และใกล้เคียงประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพที่ประทับในร่างม้าทรงกว่า100 คนที่ต่างแสดงอภินิหารย์ใช้อาวุธต่างๆทิ่มแทงร่างกายพร้อมกับนำเก่วหรือเสลี่ยง ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์เทพ แห่ออกเยี่ยมเยือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองพังงา เนื่องในงานประเพณีแห่เก่ว ไหว้เต่า ประจำปี 2564  และที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนนำเต่าสีแดงทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่กว่า 500 ตัว  มาวางถวายแด่องค์เจ้าแม่ม่าจ้อโป๋  ซึ่งได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน จนกลายเป็นประเพณีประจำปีที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพังงา ซึ่งประเพณีนี้ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ในช่วงหลังจากเทศกาลตรุษจีน และทางศาลเจ้าได้นำเก่ว หรือว่าเสลี่ยง ออกมาโชว์ให้ประชาชนได้ชม ซึ่งภายในงานจะมีพิธีกรรมทางพระจีน จากบรรดาเหล่าม้าทรงขององค์เทพเจ้าจีน ไม่ว่าจะเป็นพิธีขึ้นสะพานสะเดาะเคราะห์ พิธีลุยไฟ พิธีสวดมนต์จีน พิธีแห่เก่วและองค์เทพเจ้ารอบเมือง สำหรับปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2564

สำหรับเต่าสีแดงที่นำมาถวายนั้น เป็นขนมที่ทำมาจากแป้ง ซึ่งได้ปั้นให้เป็นรูปเต่าย้อมด้วยสีผสมอาหารสีแดงแล้วเขียนคำอวยพรต่างๆ บนหลังเต่าพร้อมกับติดชื่อเจ้าของเต่า นำวางถวายแก่เจ้าแม่มาจ้อโป๋ ซึ่งเป็นความเชื่อและความศรัทธามาตั้งแต่โบราณว่า เต่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนเป็นร้อยปี ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่นำเต่าไปกราบไหว้เจ้าแม่มาจ้อโป๋ จะได้รับโชคลาภและอายุยืนเหมือนเต่าตลอดไป โดยในงานคืนสุดท้ายทางศาลเจ้าจะทำการแจกเต่าทั้งหมดให้กับประชาชนนำไปรับประทานที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัว ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพังงา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข