X

น่าเห็นใจมือปราบอสรพิษ…จับงูจงอางไม่ยากแต่หาที่ปล่อยยากกว่า ล่าสุดเจ้าของบ้านเช่าให้ออก เหตุเพื่อนบ้านกลัวงู

พังงา-น่าเห็นใจมือปราบอสรพิษ…จับงูจงอางไม่ยากแต่หาที่ปล่อยยากกว่า ล่าสุดเจ้าของบ้านเช่าให้ออก เหตุเพื่อนบ้านกลัวงู

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามนายธนพล บุตรมี หรือ แบม สิมิลัน มือปราบอสรพิษด้วยมือเปล่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์งูภาคใต้ หลังจากได้ทราบข่าวว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากบ้านที่เช่าอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้ถูกเจ้าของบ้านเช่าให้ออก เนื่องจากเพื่อนบ้านกลัวงูที่เขาไปช่วยชาวบ้านจับมาจากพื้นที่ต่างๆในจังหวัดพังงา ซึ่งงูที่จับมาบางตัวไม่สามารถปล่อยเข้าป่าได้ทันทีต้องนำมาพักที่บ้าน3-5วันก่อนจะเก็บข้อมูลต่างๆในตัวงูแล้วนำไปปล่อยในที่เหมาะสม และล่าสุดก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนใจดีที่เห็นว่าเขามีความเสียสละจิตอาสาช่วยจับงูที่เข้าในพื้นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จึงให้มาอยู่ในที่พักที่ว่างอยู่และห่างจากชุมชนในอำเภอท้ายเหมือง ซึ่งเมื่อได้รับการแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูเข้าบ้าน แบม สิมิลัน ก็จะหยิบอุปกรณ์พร้อมถุงผ้าใส่งู ขับมอเตอร์ไซค์ออกไปช่วยจับงูทันที  โดยในวันนี้ได้นำงูจงอางตัวขนาดความยาวเกือบ5 เมตร 1 ตัวและขนาดเกือบ4 เมตรอีก 1 ตัวไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติที่ป่าหุบเขาในเขตอำเภอกะปง

แบม สิมิลัน เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนจังหวัดเชียงราย มาทำงานรับจ้างทั่วไปด้านการท่องเที่ยวทางทะเลทั้งไกด์นำเที่ยว ช่างเครื่อง และกัปตันเรือ การที่เป็นอาสาจับงูนั้น เดิมๆนั้นเป็นคนกลัวงูมาก แต่จากการที่นำนักท่องไปดำน้ำเล่นก็เจองูในทะเลบ่อย เลยเริ่มศึกษาเรื่องงูและได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่องงูต่างๆจากอาจารย์ท่านหนึ่ง จนรู้ว่างูไม่น่ากลัวอย่างที่คิด มีประโยชน์ในการสร้างความสมดุลให้กับธรรมชาติ สำหรับงูจงอางซึ่งเป็นห่วงโซ่บนสุดของงูนั้น เป็นสัตว์คุ้มครอง เมื่อจับได้แล้วจะต้องไปลงบันทึกประจำวันในท้องที่ขอเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปปล่อยในที่เหมาะสม และปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือเรื่องที่ปล่อยงูที่มีความเหมาะสมที่มันจะมีชีวิตอยู่ได้และไม่รบกวนชาวบ้านหรือสัตว์เลี้ยง ทำให้ต้องนำงูที่จับได้มาพักไว้ที่บ้านก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์ป่าเพื่อนำไปปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

สำหรับการออกไปช่วยจับงูให้ชาวบ้านทุกครั้งจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆส่วนใครที่จะช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานก็ยินดีรับ สุดท้ายก็ขอให้เราลดอคติกับงูให้เรียนรู้พฤติกรรมของมัน ให้คนและงูอยู่ร่วมในธรรมชาติได้ และอยากฝากเพื่อนบ้านว่าไม่ต้องกลัวงูที่นำมาพักนั้นใส่ในที่คุมขังอย่างดีจะไม่หลุดออกไปรบกวนแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องการจับงูสามารถติดตามได้ที่ เฟซบุ๊ก:แบม สิมิลัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข