X

ครูนักเรียนโรงเรียนบ้านตากแดดจับมือชุมชนและเครือข่าย สืบสานประเพณีลงแขกเก็บข้าวไร่ “พันธุ์ดอกข่า”อนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองพังงา

พังงา-ครูนักเรียนจับมือชุมชนและเครือข่าย สืบสานประเพณีลงแขกเก็บข้าวไร่ “พันธุ์ดอกข่า”อนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมืองพังงา

วันที่ 01 ธันวาคม 2563 ที่โรงเรียนบ้านตากแดด อ.เมืองพังงา น.ส.กนกพร คงยศ ผอ.โรงเรียนบ้านตากแดด นำคณะครู นักเรียน ร่วมกับชาวบ้านตำบลตากแดดและเครือข่าย สืบสานประเพณีลงแขกเก็บข้าวไร่ “พันธุ์ดอกข่า”ซึ่งข้าวไร่ชื่อดังประจำจังหวัดพังงา  โดยบางคนใช้เคียว บางคนใช้แกะ(เครื่องมือเก็บข้าวประจำถิ่น) ส่วนเด็กๆก็ใช้กรรไกร ตัดเอาแต่รวงข้าวสุก  ซึ่งทางโรงเรียนได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ลงแขกปลูกข้าวไร่พันธุ์พื้นเมืองแบบไร้สารเคมีเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ในพื้นที่ว่างของโรงเรียนจำนวน 3 ไร่  เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งโรงเรียนบ้านตากแดด ได้เลือกข้าวไร่ดอกข่า เป็นผลิตภัณฑ์ประจำโรงเรียนตามโครงการ 1 โรงเรียน 1 อาชีพ 1 ผลิตภัณฑ์

น.ส.กนกพร คงยศ เปิดเผยว่า “ข้าวดอกข่า”เป็นข้าวไร่พันธุ์พื้นเมืองคุณภาพดีของจังหวัดพังงาซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เรียบร้อยแล้ว  ปลูกมากใน ต.บางทอง อ.ท้ายเหมือง และ ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา โดยการปลูกเสริมในแปลงสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม่ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นกอบเป็นกำในช่วงที่ราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ ขายได้ถึงกิโลกรัมละ 60-80 บาท สำหรับลักษณะเด่นของข้าวไร่พันธุ์ดอกข่านั้น จะมีสีของเมล็ดข้าวสีน้ำตาลแดงอมม่วง เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอม คล้ายกลิ่นใบเตย ถ้าหุงในครัวกลิ่นจะหอมถึงหน้าบ้าน รสชาติอร่อย ข้าวไม่แข็ง หุงขึ้นหม้อ  การทำโครงการปลูกข้าวไร่นี้ จะทำให้เยาวชนรู้จักคุณค่าและสืบทอดการปลูกข้าวไร่ตามแบบบรรพบุรุษ ส่งเสริมการพึ่งพาตัวเองของคนในชุมชน ด้วยการปลูกข้าวไว้กินเองตลอดปี นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกทักษะการทำงานร่วมกันของเยาวชนกับเยาวชน และเยาวชนกับผู้ใหญ่ในชุมชนอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข