X

สีสันงานทอดกฐิน…สุดสนุกกับคณะกลองยาวที่นักร้องนำมีฟันเหลือน้อยและสาวน้อยตีกลองยาว

พังงา-สีสันงานทอดกฐิน…สุดสนุกกับคณะกลองยาวที่นักร้องนำมีฟันเหลือน้อยและสาวน้อยตีกลองยาว

หลังจากวันออกพรรษาของทุกปี จะมีช่วงเวลา 1 เดือนที่พุทธศาสนิกชนร่วมกันสืบสานประเพณีทอดกฐิน ซึ่งเป็นชาวพุทธถือว่าเป็นพิธีกรรมที่ได้อานิสงฆ์แรง เพราะทำในเวลาที่จำกัด แต่ละวัดรับได้แค่1 กฐินเท่านั้น จึงต้องมีการจองเป็นเจ้าภาพทอดกฐินล่วงหน้ากันเป็นปี ส่วนบางชุมชนชาวบ้านก็จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีจัดหารายได้ไปสืบสานพระพุทธศาสนาตามวัตถุประสงค์ที่แต่ละวัดตั้งไว้

ที่วัดสุวรรณคูหาหรือวัดถ้ำ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง เป็นประธานทอดผ้ากฐินสามัคคี ประจำปี 2563 มีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และใกล้เคียงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการจัดขบวนแห่ผ้ากฐินเข้าในบริเวณวัดยาวหลายร้อยเมตร มีขบวนนางรำของหมู่บ้านต่างๆ เกือบ 100 คน โดยมีคณะกลองยาวพิงงาบันเทิง ซึ่งเป็นคณะกลองยาวโบราณอันดับ 1 ของจังหวัดพังงา

ขณะที่แห่เวียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบนั้นมีชาวบ้านเข้าร่วมรำกันอย่างสนุกสนาน นักร้องนำประจำคณะโชว์ลีลาร้องเพลงสุดมันและยิ้มกว้างโชว์ฟันที่เหลืออยู่น้อยแต่ก็ยังร้องเสียงดี แถมยังมีเด็กหญิงตัวน้อยวัย 3 ขวบร่วมตีกลองยาวใบเล็กด้วย โดยทุกคนในวงยังโชว์ลีลากันอย่างสนุกสนานจนครบ 3 รอบ ก่อนที่ทำพิธีทอดผ้ากฐินในศาลาการเปรียญซึ่งได้ยอดเงินรวม 200,502 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข