X

สุดสวยงามภาพมุมสูงทะเลหมอกยามเช้าเมืองสวยในหุบเขา…พังงา

พังงา-สุดสวยงามภาพมุมสูงทะเลหมอกยามเช้าเมืองสวยในหุบเขา

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งพัดในระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคมของทุกปีเริ่มลดน้อยลง ทำให้ปริมาณฝนในจังหวัดพังงาลดลงด้วยเช่นกัน เป็นสัญญานของการเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในทะเลอันดามัน ขณะที่ในพื้นที่ตัวเมืองพังงา ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ​ อยู่ท่ามกลางหุบเขารอบด้าน ในช่วงเช้าๆ​ ของทุกวันจะมีทะเลหมอกพร้อมกับอากาศที่กำลังเย็นสบาย เหมาะสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความสงบ แนววิถีชุมชน เชิงวัฒนธรรม ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ไม่ว่ายุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุครัตนโกสินทร์ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติและการผจญภัย

จังหวัดพังงาเดิมเชื่อกันว่าชื่อ “เมืองภูงา” ตามชื่อเขางาหรือเขาพังงาหรือกราภูงา หรือ พังกา (ภาษามลายู แปลว่า ป่าน้ำภูงา) ตั้งอยู่ในตัวจังหวัดพังงาปัจจุบัน ในสมัยก่อนเมืองภูงาขึ้นอยู่กับเมืองนครศรีธรรมราช ในสมัยรัชกาลที่ 2 ชื่อของเมืองภูงาได้ปรากฎอยู่ในทำเนียบข้าราชการเมืองนครศรีธรรมราช เป็นเมืองขึ้นฝ่ายกรมพระสุรัสวดีฝ่ายซ้าย เมืองภูงานี้อาจจะตั้งชื่อให้คล้องจองกับเมืองภูเก็ต

และเหตุที่เมืองภูงากลายเป็นเมืองพังงานั้น สันนิษฐานกันว่าน่าจะเนื่องมาจากเมืองภูงาเป็นเมืองที่มีแร่อุดมสมบูรร์ มีชาวต่างชาติมาติดต่อซื้อขายแร่ดีบุกกันมาก และช่าวต่างชาติเหล่านี้คงออกเสียงเมืองภูงาเป็นเมืองพังงา เพราะแต่เดิมชาวต่างชาติเขียนชื่อเมืองภูงาว่า Phunga หรือ Punga อ่านว่าภูงา หรือพังงา หรือ พังกา ก็ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข