X

ศาลเจ้าประกอบพิธีอัญเชิญเทพหล่ำเต้าปักเต้าผู้ถือบัญชีเกิด-ตาย ในประเพณีถือศีลกินผัก

พังงา-ศาลเจ้าประกอบพิธีอัญเชิญเทพหล่ำเต้าปักเต้าผู้ถือบัญชีเกิด-ตาย ในประเพณีถือศีลกินผัก

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563   ที่บริเวณถ้ำแจ้ง  วัดสุวรรณคูหา ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา  ศาลเจ้ากระโสมเต้าโบเก้ง ประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพหล่ำเต้าปักเต้า ซึ่งเป็นองค์เทพที่ถือบัญชีเกิดและบัญชีตายของมนุษญ์ ไปประทับที่ศาลเจ้าในวันที่ 3 ของประเพณีถือศีล กินผัก  ประจำปี 2563  โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลเจ้า และประชาชนที่ร่วมถือศีลกินผักเข้าร่วม  สำหรับการอัญเชิญเทพหล่ำเต้าปักเต้านั้น นัยว่าเป็นการอัญเชิญองค์เทพมาเพื่อให้บุคคลยำเกรงและหมั่นทำความดียิ่งขึ้น ในอดีตนั้นการอัญเชิญเทพหล่ำเต้าปักเต้าจะกระทำเงียบๆ และผู้คนจะไม่เข้าร่วมพิธีเนื่องจากเชื่อว่า ถ้าอยู่ในช่วงเคราะห์หามยามร้าย อาจจะป่วยไข้โดยไม่ทราบสาเหตุได้  พิธีอัญเชิญองค์เทพหล่ำเต้าปักเต้าจึงเป็นพิธีกรรมที่สำคัญในงานประเพณีถือศีลกินผักของทุกศาลเจ้า

หล่ำเต้า ถือเป็นเทพฝ่ายใต้ เป็นเทพแห่งกำเนิดชีวิตมนุษย์ เชื่อกันว่าเทพองค์นี้สถิตอยู่สวรรค์   เทวรูปเคารพที่ปรากฏโดยทั่วไป มักจะเป็นชายชราไว้หนวดยาวสีขาว สวมเสื้อแดง มือซ้ายถือบัญชีรายชื่อคนเกิด มือขวาถือแส้ บางที่ก็วางไว้บนหัวเข่า ประทับนั่งบนเก้าอี้บางที่ก็ประทับนั่งบนขอนไม้หรือก้อนหิน

ปักเต้า อาจมีชื่อเรียกอื่นๆ อีกเช่น ไป่ซิง, ไป่จิซิง, ไป่เฉินซิง, เต่าจิ ถือเป็นเทพประจำดาวเหนือ สถิตในสวรรค์ ได้รับฉายาว่า เทพเจ้าแห่งความตาย รูปเคารพเป็นชายชรา หน้าตาดำ เคร่งขรึม มือซ้ายถือบัญชีคนตาย มือขวาถือแส้ สวมเสื้อขาว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข