X

ชาวพังงาทุกหมู่เหล่าร่วมประกอบพิธีในวันปิยมหาราช ประจำปี 2561

พังงา-ชาวพังงาทุกหมู่เหล่าร่วมประกอบพิธีในวันปิยมหาราช ประจำปี 2561

วันที่ 23 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  ศาลากลางจังหวัดพังงา (หลังเก่า) นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำชาวพังงาทุกหมูเหล่าร่วมประกอบพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2561 โดยในเวลา 07.30 น. มีพิธีทำบุญ-ตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 57 รูป  จากนั้นในเวลา 09.00 น.ประกอบพิธีวางพวงมาลาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวม 68 หน่วยงาน

และในเวลา 18.30 น.ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีจุดเทียนและกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และ ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 57 วินาที เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อและปวงชนชาวไทยและประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ ทรงวางรากฐานการปกครองประเทศให้มีความเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในกาลสมัย ทรงประกาศยกเลิกระบบทาส ทรงวางรากฐานด้านการศึกษา คมนาคม  พสกนิกรชาวไทยจึงได้ถวายพระราชสมัญญาว่า “พระปิยมหาราช” ซึ่งแปลว่า พระราชาผู้เป็นใหญ่ อันเป็นที่รักของปวงชน

วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทยหลายด้าน และสิ่งที่โดดเด่นคือ การประกาศเลิกทาส เป็นการหยุดวงจรการเป็นทาส เพราะเมื่อสมัยก่อนหากพ่อแม่เป็นทาส ลูกที่เกิดมาก็ต้องเป็นทาสต่อไปเรื่อยๆ ทางราชการจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นหนึ่งในวันระลึกถึงความสำคัญของเหตุการณ์ในชาติ โดยเรียกว่า “วันปิยมหาราช” พร้อมทั้งกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข