X

พังงา-อธิบดีโยธาธิการฯมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ในโครงการจัดรูปที่ดินรวม 38 แปลง แก้ปัญหาผังเมืองเพิ่มมูลค่าให้ที่ดินเดิม

พังงา-อธิบดีโยธาธิการฯ มอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ในโครงการจัดรูปที่ดินรวม 38 แปลง แก้ปัญหาผังเมืองเพิ่มมูลค่าให้ที่ดินเดิม

ที่บริเวณบ้านหานบัว หมู่ที่ 5 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง โดยมีนายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงา  นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง นายสมบัติ จินดาพล นายก อบต.โคกกลอย ผู้บริหารกรมโยธาธิการและผังเมือง และประชาชนเจ้าของที่ดินในโครงการจัดรูปที่ดินเข้าร่วมรับมอบ

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง มีนโยบายในการพัฒนาและแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างเท่าเทียม โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการร่วมคิดร่วมสร้างร่วมพัฒนาโดยได้ดําเนิน “โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่”เป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และแก้ไขปัญหาที่ดินในชุมชนที่ไม่เป็นระเบียบ โดยการนําแปลงที่ดินหลายๆแปลง มารวมกันเพื่อจัดรูปที่ดินและออกโฉนดใหม่ โดยกรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของเจ้าของเดิม แต่จะได้แปลงที่ดินรูปทรงสวยงาม เหมาะแก่การพัฒนา ติดถนนทุกแปลง พร้อมทั้งจัดให้มีระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการและบริการสาธารณะต่างๆ ที่ได้รับมาตรฐานครบถ้วนและเพียงพอประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน ช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินหลายเท่าจากราคาที่ดินเดิม และสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินและหน่วยงานภาครัฐ

นายสุวิทย์ พันธุ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา กล่าวว่า โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณบ้านหานบัว หมู่ที่ 5 ตำบลโคกกลอย  อ.ตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เป็นความร่วมมือของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสํานักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา และอบต.โคกกลอย  ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชุมชนโคกกลอย และพื้นที่ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล ซึ่งบางส่วนเป็นที่ดินตาบอดรวมถึงมีโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวมสาย ค3 เชื่อมต่อสาย ข9 ของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนแม่บทและพื้นที่เป้าหมายการจัดรูปที่ดินฯ บริเวณที่ 5 ในเขตผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย-ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) พื้นที่โครงการประมาณ 293 ไร่ ประกอบด้วย แปลงที่ดิน จำนวน 38 แปลง เจ้าของที่ดิน 12 รายกรมฯ ได้สนับสนุนงบประมาณดําเนินโครงการในปี 2562 – 2564 จํานวน 66.690 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม งานสาธารณูปโภค และระบบระบายน้ำ โดยมีการก่อสร้างถนน สายหลัก ข 5 ขนาดเขตทางกว้าง 22 เมตร ยาว 1,033 เมตร ถนนสายรอง (9m1,9m2 และ9m3) ยาว 595 เมตร พื้นที่สาธารณประโยชน์ 19 ไร่ และพื้นที่จัดหาประโยชน์ 3 แปลง จํานวน 8 ไร่ ทั้งนี้กรมฯ คาดหวังว่าโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านหานบัวจะเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดต่อเจ้าของที่ดินและต่อประชาชนในพื้นที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข