X

ผู้ประกอบการทัวร์สิมิลันนำลูกจ้างชุมนุมประท้วงประกาศกรมอุทยานฯเหตุจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

พังงา-ผู้ประกอบการทัวร์สิมิลันนำลูกจ้างชุมนุมประท้วงประกาศกรมอุทยานฯเหตุจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว หวั่นคนตกงานทั้งระบบ

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 15 ตุลาคม 2561 ที่โรงเรียนพระราชทานทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายณัฐกิตติ์  ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน-สุรินท์ นำกลุ่มผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว รถตู้รับจ้าง และลูกจ้างบริษัทเรือท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน ทั้ง ในจ.ภูเก็ต และ จ.พังงา ประมาณเกือบ 1,000 คน ชุมนุมชูป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหากรณีประกาศของกรมอุทยานฯเรื่องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน ได้ไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน โดยแบ่งเป็น เส้นทางจากเกาะสี่ไปเกาะแปดไม่เกิน 1,625 คนต่อวัน เส้นทางจากเกาะแปดไปเกาะสี่ไม่เกิน 1,700 คนต่อวัน และนักท่องเที่ยวที่จะมาทำกิจกรรมดำน้ำลึกตามจุดต่าง ๆ 21 จุด กำหนดไม่เกิน 525 คนต่อวัน และห้ามพักแรมค้างคืนภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นอกจากนี้กรมอุทยานฯ ยังออกประกาศ กำหนดอัตราค่าบริการเรือที่ใช้แล่นบริการนักท่องเที่ยวในเขต อช.หมู่เกาะสิมิลัน เรือขนาดบรรทุกไม่เกิน 25 คน ราคา 500 บาทต่อลำต่อวัน เรือขนาดบรรทุกโดยสาร ตั้งแต่ 26-50 คน ราคา 1,000 บาทต่อลำต่อวัน เรือขนาดบรรทุกโดยสาร ตั้งแต่ 51-100 คน ราคา 2,000 บาทต่อลำต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นลูกโซ่ ทั้ง พนักงาน ลูกจ้าง รวมถึงผู้ขับรถตู้โดยสารอีกด้วย

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพูดคุยถึงผลกระทบทั้งระบบอยู่นั้น นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา  พร้อมด้วย นายโอภาส นวลมังสอ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ได้เดินทางเข้ารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้อง ให้ทางกรมอุทยานฯผ่อนผันการประกาศกรมอุทยานฯกรณีจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในหมู่เกาะสิมิลันออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติ ซึ่งทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เสนอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งตัวแทน ผู้ประกอบการ  ฝ่ายเจ้าหน้าที่อุทยานฯหมู่เกาะสิมิลันและฝ่ายปกครอง เข้าหารือเพื่อหาข้อยุติภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นนำข้อสรุปเสนอกรมอุทยานแห่งชาติฯพร้อมข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อให้ทางกรมอุทยานฯมีประกาศหรือข้อผ่อนผันตามการพิจารณา

ในการชุมนุมพบว่ามีชาวมอแกนประมาณ 50 คน เข้าร่วมชูป้ายข้อความว่าชาวบ้านมอแกนตกงานเกือบทั้งหมู่บ้าน โดยนายน๊อต กล้าทะเล อายุ 19 ปี ชาวมอแกน พร้อมด้วย นายภานุพงศ์ แสงสุวรรณ อายุ 24 ปี พนักงาน บ.เลิฟอันดามัน กล่าวว่า ชาวมอแกนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่เกาะสุรินทร์มานานกว่า 200 ปี ปัจจุบัน ในหมู่บ้านมีแต่คนชรา ผู้หญิง และเด็ก ส่วนชายวัยทำงาน ได้ทำงานเป็นพนักงานของบริษัททัวร์ โดยประกาศกรมอุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน ได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งทางบริษัทมีแนวโน้มเลิกจ้าง ทำให้ตนเองและชาวมอแกนจำนวนกว่า 50 คน ในหมู่บ้านต้องตกงานไม่มีรายได้ ซึ่งคิดจะหันกลับไปทำประมงก็เกรงจะทำลายทรัพยากรธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติอีก ทำให้ชาวมอแกนปัจจุบันนี้จะต้องเกิดความลำบากในการใช้ชีวิตอยู่อย่างแน่นอน

สำหรับวันแรกของการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวในหมู่เกาะสิมิลันในวันนี้ พบว่าไม่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวบนหมุ่เกาะสิมิลันแม้แต่คนเดียว แต่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวดำน้ำลึกเข้าเที่ยวดำน้ำรวม 49 คนเท่านั้น เหตุจากที่กลุ่มผู้ประกอบนำเที่ยวได้ประกาศหยุดให้การบริการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้รับการแก้ไขจากกรมอุทยานฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข