X

ทัวร์นำเที่ยวเกาะสิมิลันประกาศหยุดเดินเรือวันเปิดเกาะ ประท้วงมาตรการคุมจำนวนนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ

พังงา-นักท่องเที่ยวแห้ว…ทัวร์นำเที่ยวเกาะสิมิลันหยุดให้บริการวันเปิดเกาะ ประท้วงมาตรการคุมจำนวนนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ

ศาลาเอนกประสงค์บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน – เกาะสุรินทร์ พร้อมด้วย นายธวัช นิรนาทวโรดม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในหมู่เกาะสิมิลัน จำนวน 50 บริษัท แยกเป็น เรือนำเที่ยวชาวจีน 22 บริษัท เรือไดร์วิ่ง 5 บริษัท เรือนำเที่ยวทับละมุ 16 บริษัท เรือนำเที่ยวบ้านน้ำเค็ม 5 บริษัท และเรือนำเที่ยวโรงแรม 2 บริษัท เข้าร่วมประชุมหลังจากประสบปัญหาประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2561 เรื่องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เรือ และห้ามพักค้างคืน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวบางรายเปิดรับนักท่องเที่ยวจองทัวร์หมู่เกาะสิมิลันไปก่อนหน้ามีประกาศกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยส่วนใหญ่ไม่พอใจการประกาศกฎ ข้อห้าม ระเบียบ ต่างๆ ในประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นให้บริษัททัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันหยุดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆแทนเพื่อสนองความต้องการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ

นายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวสิมิลัน – สุรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นมติที่ประชุมผู้ประกอบการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลันจำนวน 50 บริษัท มีความเห็นตรงกันว่าระยะแรกในวันที่ 15 – 16 ตุลาคม 2561 นี้ ทางบริษัทนำเที่ยวต่างๆหยุดให้บริการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อรอท่าทีรัฐบาลให้กรมอุทยานแห่งชาติหาข้อยุติหรือผ่อนผันการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ค่าธรรมเนียมเรือ และข้อห้ามพักค้างคืน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ พนักงาน ของบริษัทนำเที่ยว ขณะที่การออกประกาศดังกล่าวส่งผลต่อรายได้การท่องเที่ยวของประเทศ อัตราการว่างงานของลูกจ้าง และเศรษฐกิจภาพรวม เนื่องจากออกประกาศใกล้ช่วงเปิดหมู่เกาะสิมิลัน ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน

ด้านนายธวัช นิรนาทวโรดม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า ตนเองมองว่า การประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นปัญหาการบริหารจัดการที่ไม่ดี เนื่องจาก หมู่เกาะสิมิลัน สุรินทร์ ปิดเกาะระยะเวลา 6 เดือน และเปิดเกาะ 6 เดือนไม่เหมือนกับอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ที่ไม่มีระยะเวลาการปิดอ่าว ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ ได้พักสภาพสิ่งแวดล้อม ขณะที่ทางกรมอุทยานฯประกาศเงื่อนไขในช่วงเวลากระชั้นชิดเหลือระยะเวลาเปิดเกาะสิมิลันไม่กี่วัน ซึ่งเดิมทางกรมอุทยานฯให้สัญญาการปรับปรุงเงื่อนไขกำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวในระยะเวลา 3 ปี หรือหากมีประกาศมาก่อนหน้านี้ประมาณ 3-6 เดือนที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการสามารถตั้งตัวรับสถานการณ์เงื่อนไขของอุทยานฯได้ดีกว่าปัจจุบันขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศให้มาก แต่แหล่งท่องเที่ยวทางอุทยานฯพยายามกีดกันจำนวนนักท่องเที่ยว สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนต้องให้ผู้มีอำนาจพบปะพูดคุยกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ขณะที่ตนเองยืนยันว่าการประชุมของอุทยานฯที่ผ่านมาก่อนการประชุมให้ผู้เข้าร่วมประชุมเซ็นชื่อและพูดความเห็นของทางอุทยานฯฝ่ายเดียวไม่มีการบันทึกความเห็นของทางผู้ประกอบการหรือผู้เข้าร่วมประชุม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข