X

ล่าตัวโวยวาย วิถีชีวิตชาวบ้านริมทะเล กินในครัวเรือนเหลือแบ่งขายเป็นรายได้เสริม

พังงา-ล่าตัวโวยวาย วิถีชีวิตชาวบ้านริมทะเล กินในครัวเรือนเหลือแบ่งขายเป็นรายได้เสริม

ที่บริเวณแหลมปะการัง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังย่านเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา บริเวณปลายแหลมเป็นจุดที่ทะเลอันดามันซัดเศษซากปะการัง เข้ามากองอยู่เป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล ในช่วงที่น้ำทะเลลดต่ำสุด ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะออกไปหาสัตว์ทะเล ที่หลบซ่อนอยู่ตามแอ่ง เพื่อมาทำเป็นอาหารไว้รับประทานและขายเป็นอาชีพเสริม โดยเฉพาะ ตัวโวยวาย ที่อาศัยหลบซ่อนอยู่ภายในซอกใต้ซากปะการัง ซึ่งจะต้องใช้ก้ามปู หรือปูเปรี้ยว เสียบกับก้านไม้ไผ่ หรือ สายเอ็น ทำเป็นเหยื่อล่อแหย่ลงไปในโพรง เพื่อล่อให้โวยวายออกมา

เมื่อมันคลานออกมาก็จะใช้เหล็กแหลมแทงบริเวณส่วนหัวบริเวณใต้ตา แล้วนำมาร้อยเป็นพวง ก่อนนำไปประกอบอาหารกินในบ้าน หากเหลือก็แบ่งขาย สำหรับเมนูที่ชาวบ้านนิยมนำไปปรุงเป็นอาหาร คือ โวยวายผัดสับปะรด โวยวายผัดเครื่องรา ส่วนราคาของตัวโวยวายสด จะตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-250 บาท ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับซื้อไปย่างจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดขายในตลาดอีกต่อหนึ่ง ทำให้มีบางคนทำเป็นอาชีพออกล่าตัวโวยวายทุกวัน

สำหรับตัวโวยวายนั้น  จัดอยู่ในตระกูลหมึก จำพวกหมึกสายและ หมึกยักษ์เล็ก มีความยาวประมาณ 6–12 เซนติเมตร มีหนวด 8 เส้น แต่ละเส้นมีความยาวใกล้เคียงกัน โคนหนวดแต่ละเส้นมีแผ่นหนังเชื่อมติดกัน ด้านในของหนวดทุกเส้นมีปุ่มดูดเรียงกันเป็นสองแถวสำหรับจับสัตว์กินเป็นอาหาร ลำตัวสีเทาอมดำหรือสีน้ำตาลอ่อน ด้านท้องสีขาว หมึกสาย เป็นสัตว์ที่มีความฉลาดมาก จนเชื่อได้ว่าเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่มีความเฉลียวฉลาดที่สุดในโลก จากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์พบว่า หมึกสายสามารถที่จะเรียนรู้การเปิดฝาขวดเพื่อจับอาหารได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมมาจากการเรียนรู้มิใช่สัญชาตญาณ รวมถึงสามารถจดจำช่องทางที่จะหลบหนีออกจากที่คุมขังได้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข