X

แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่นอกฤดูครั้งที่ 2 ในคืนวันเข้าพรรษาที่หาดท้ายเหมือง นับไข่ได้ 100 ฟอง

พังงา-แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่นอกฤดูครั้งที่ 2 ในคืนวันเข้าพรรษาที่หาดท้ายเหมือง นับได้ 100 ฟอง

วันที่ 7 กรกฎาคม 2563  นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้รับแจ้งจากนายโรม แสงแก้ว ชาวประมงพื้นบ้านในตำบลท้ายเหมืองว่า พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบนชายหาดท้ายเหมือง บริเวณทิศใต้ของเขาหน้ายักษ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมืออง จึงประสานงานไปยังนายปรารพ แปลงงาน ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน รีบเข้าตรวจสอบในพื้นที่พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลที่บริเวณพิกัด E0413616 N0942550 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากเขาหน้ายักษ์มาทางทิศใต้ประมาณ 2 กม. และห่างจากหลุมไข่เดิมที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 263 ประมาณ 1.5 กม. จากการพิจารณาแล้วคาดว่ารอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง เจ้าหน้าที่ได้วัดขนาดความกว้างได้ 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 80 ซม. จากนั้นได้ทำการขุดหาไข่เต่าจนเจอวัดความลึกของหลุมไข่ได้ 70 ซม. พบไข่ทั้งหมด 100 ฟอง เป็นไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 9 ฟอง

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นว่า เนื่องจากหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไข่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดและปัจจุบันอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อไข่เต่าได้ในอนาคต จึงได้ทำการย้ายไข่ทั้งหมดมาเพาะฟักในลังโฟมภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยาการทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ทั้งนี้จะทำการติดตั้งไฟกกไข่ เครื่องวัดอุณหภูมิ (data logger) เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และความชื้น ให้เหมาะสมต่อการเพาะฟักของเต่ามะเฟือง ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญต่อไป

สำหรับไข่เต่ามะเฟืองรังนี้ เป็นรังที่ 2 ของเดือนนี้ โดยฤดูวางไข่นี้ นับตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2562 มีแม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่ ในพื้นที่ หาดบ่อดาน – หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พื้นที่เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา และพื้นที่หาดทรายแก้ว – หาดไม้ขาว – หาดในทอน จ.ภูเก็ต รวมทั้งหมด 11 รัง และในเดือนนี้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1 รัง และในเช้าวันนี้อีก 1 รัง รวมทั้งหมด 13 รัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข