X

อบจ.พังงา สนับสนุนประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดพังงา ประจำปี 2561

พังงา-อบจ.พังงา ร่วมสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดพังงา ประจำปี 2561

ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายรวยชัย กิตติพรหมวงศ์ ประธานสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา พร้อมด้วยผู้แทนจาก ททท.สำนักงานพังงา, เทศบาลเมืองพังงา, เทศบาลตำบลท้ายเหมือง, เทศบาลตำบลโคกกลอย และจาก องค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลอย ร่วมแถลงข่าว โครงการส่งเสริมประเพณี ถือศีลกินผัก จังหวัดพังงา ประจำปี 2561

นายบำรุง ปิยนามวาณิช กล่าวว่า ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก ผู้มีจิตศรัทธาจะแต่งกายด้วยชุดขาว ไม่รับประทานอาหารคาว ละเว้นจากสิ่งที่ทำให้จิตใจมัวหมอง รักษากาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ เว้นจากการพูดโกหก เบียดเบียน ลักทรัพย์ งดเที่ยวเตร่ ไม่ดื่มของมึนเมา และละเว้นจากการฆ่าสัตว์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองโดยบ่งเป็น กินเพื่อสุขภาพ กินด้วยจิตเมตตา และกินเพื่อเว้นกรรม โดยตั้งมั่นในหลักธรรม 2 ประการคือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองและดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียนเบียนผู้อื่น

อบจ.พังงาได้สืบทอดประเพณีท้องถิ่นที่มีมายาวนานให้คงอยู่ รวมถึงเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีของประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในปีนี้กำหนดระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 และก่อนเริ่มเทศกาล 1 วัน จะมีพิธียกเสาโกเต้ง ห้อยตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เทศกาลถือศีลกินผัก โดยระหว่างถือศีลกินผักจะมีพิธีกรรมตามความเชื่อ และการแห่พระออกเยี่ยมประชาชนตามบ้านเรือน รวมถึงการจัดกิจกรรมอิ่มบุญ 9 บาทในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข