X

เริ่มแล้ว ประเพณีถือศีลกินผัก ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม จ.พังงา ทำพิธียกเสาโกเต้งอย่างยิ่งใหญ่

พังงา – เริ่มแล้ว ประเพณีถือศีลกินผัก ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ทำพิธียกเสาโกเต้งอย่างยิ่งใหญ่

ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม อ.ตะกั่วป่า ทำพิธีขึ้นเสาโกเต้ง  มีประชาชนนับร้อยคนร่วมทำพิธี  โดยปีนี้จัดงานประเพณีถือศีลกินผัก รวม 9 วัน9 คืน วันที่ 8-17 ตุลาคม 2561

nor

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ที่ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ ที่เรียกกันว่าฉ่ายอิ้ว ต่างนุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันทำพิธียกเสาโกเต้ง เพื่อป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว โดยมีความเชื่อว่า ผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีดังกล่าว จะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์  พระได้ทำพิธีขึ้นเสาโกเต้ง  โดยใช้เสาไม้ขนาดใหญ่เป็นเสาโกเต้ง ประชาชนนับร้อยคนต่างสวมชุดขาวเข้าร่วมกันประกอบพิธี โดยเสาโกเต้ง เป็นเสาไม้ขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 39 เมตร ที่หน้าศาลเจ้า  พร้อมได้นำไฟ 9 ดวง ประดับไว้บนยอดเสา  และในช่วงเย็น พระจะทำพิธีโก่ยเฉ่งอิ๋ว ตามอาคารบ้านเรือน ต่างๆ

ก่อนจะร่วมขบวนโก้ยเฉ้งอิ๋ว ออกแห่ทั่วตลาด โดยจะมีร่างทรงเข้าทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้านเรือนประชาชน ก่อนถึงประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการเชิญตะเกียงไฟทั้ง 9 ดวง ขึ้นไปไว้บนยอดเสาโกเต้ง หลังเที่ยงคืนของวันถัดไป

nor

การยกเสาโกเต้ง ไว้หน้าศาลเจ้านั้น เป็นการเตรียมเสาสำหรับแขวนตะเกียงไฟ 9 ดวง ก่อนจะประกอบพิธีอัญเชิญ กิ้วอ๋องไต่เต่ และ พระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธีกินผัก ในช่วงดึก ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มการถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ โดยตลอดทั้ง 9 วันของประเพณีถือศีลกินผัก จะมีพิธีกรรมต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น พิธีบูชาพระด้วยเครื่องเซ่นต่างๆ ทั้งศาลเจ้า และตามบ้านของผู้กินผัก การสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อกิ้วอ๋องไต่เต่เข้าประทับในอ๊ามหรือศาลเจ้า หรือที่เรียกกันว่าพิธีเหลี่ยมเก้ง เมื่อถือศีลกินผักได้ครบ 3 วัน ถือว่าผู้นั้นสะอาด บริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่าเช้ง ศาลเจ้าก็จะเริ่มทำพิธีโขกุ้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมการเลี้ยงเหล่าทหาร พิธีอัญเชิญล่ำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย พีธีอาบน้ำมัน ขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับ ในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการทรมานร่างกาย ในรูปแบบต่างๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะทำพิธีส่งพระในวันสุดท้ายของการกินผัก

nor

ส่วนกิจกรรมที่สำคัญที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และประชาชนคนทั่วไป คือ พิธีอิ้วเก้ง หรือ การแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าต่าง ๆ การหามเกี้ยวลุยประทัดของเหล่าฉายอิ้ว การข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ และ การแสดงอิทธิฤทธิ์ของร่างทรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข