X

ผู้ว่าพังงาประชุมเตรียมรับมือปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำในฤดูการผลิต 2563

พังงา-ผู้ว่าพังงาประชุมเตรียมรับมือปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำในฤดูการผลิต 2563

ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อการแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลทางการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดพังงา ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในภาคการเกษตร เพื่อเตรียมรับมือปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำในฤดูการผลิต 2563 ซึ่งจังหวัดพังงามีผลไม้เศรษฐกิจอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ซึ่งผลผลิตได้เริ่มออกสู่ท้องตลาดตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม สำหรับลองกองนั้นจะออกถึงเดือนกันยายน

นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดพังงา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้วิเคราะห์สถานการณ์การผลิตและสถานการณ์การตลาดของผลไม้ในจังหวัด ตลอดจนปัญหาที่พบในปีที่ผ่านมา แนวทางแก้ไข ความต้องการของตลาด การหาช่องทางการจำหน่ายทั้งในและนอกพื้นที่ พร้อมกับจัดทำแผนพิจารณาการบริหารจัดการผลไม้ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในปี 2563 โดยแบ่งเป็นระยะก่อนเก็บเกี่ยว ระยะเก็บเกี่ยว และระยะหลังเก็บเกี่ยว เพื่อยกระดับสู่มาตรฐาน GAP ซึ่งในปีที่ผ่านมาเกษตรกรต้องประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ จำหน่ายไม่ได้ เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันประกอบกับเกษตรกรหรือผู้จำหน่ายบางรายคัดแยกผลผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานมาทำการคละปะปนจำหน่าย จึงทำให้เกิดภาวะราคาตกต่ำ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ให้แนวทางเพิ่มเติม เช่น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในการทำพื้นที่ขายแบบออนไลน์เพิ่มเติมอีกหนึ่งช่องทางจากที่เคยส่งจำหน่ายตามปกติ และมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตนเอง เพื่อสร้างความเชื่อถือให้กับผู้บริโภคว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข