X

ไข้เลือดออกเริ่มระบาด พังงาพบผู้ป่วยแล้ว 121 ราย เร่งออกรณรงค์กำจัดยุงลาย

พังงา-ไข้เลือดออกเริ่มระบาด พังงาพบผู้ป่วย 121 ราย เทศบาลเมืองพังงาเร่งออกรณรงค์กำจัดยุงลาย

วันที่ 10 มิถุนายน 2563 นายชูโชติ โกยกุล นายกเทศมนตรีเมืองพังงา นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงา ผุ้นำชุมชน เครือข่าย อสม. กว่า 200 คน ร่วมกิจกรรมรณรงค์ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ระดมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในคูน้ำและบ้านเรือนประชาชน หลังพบว่ามีผู้ป่วยไข้เลือดออกในเขตเทศบาลเมืองพังงา รวม 25 คน  ซึ่งขบวนรถรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคไช้เลือดออก เริ่มจากหน้าวัดประชุมโยธีผ่านตลาดและชุมชนต่างๆ ไปสิ้นสุดที่บริเวณตลาดนัดวังหม้อแกง พร้อมร่วมกันทำความสะอาดแหล่งชุกชุมหรือแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายภายในและโดยรอบอาคารสำนักงานเทศบาลฯ และบ้านเรือนประชาชน

นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จังหวัดพังงาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 4 มิถุนายน 2563 มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 121 ราย พื้นที่ที่พบจำนวนผู้ป่วยสูงสุด คือ อำเภอเมือง รองลงมา คือ อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอคุระบุรี กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมา กลุ่มอายุ 5-9 ปี และ กลุ่มอายุ 25 – 34 ปี จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการควบคุมด้วยมาตรการ 3 เก็บ เพื่อป้องกัน 3 โรค พร้อมสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายพร้อมวิเคราะห์สถานการณ์และประเมินความเสี่ยงระดับพื้นที่ โดยใช้กระบวนการควบคุมไม่ให้โรคแพร่ระบาดเพิ่มในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก และลงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่บ้านชุมชนผู้ป่วยภายใน 3 ชั่วโมง ให้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ควบคุมโรคภายใน 1 วันจัดทีมแพทย์ที่ปรึกษา แนวทางการรักษาโรคไข้เลือดออก

และแนวทางการส่งต่อผู้ป่วยให้กับ รพ.ชุมชนทุกแห่ง ขอความร่วมมือร้านขายยา คลินิก ในการระมัดระวังการจ่ายยาให้กับผู้ป่วยที่มีอาการไข้ จัดเตรียมเวชภัณฑ์อุปกรณ์และบุคลากรในการควบคุมป้องกันโรคต่อไป นอกจากนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้เร่งให้สถานบริการสาธารณสุขร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อสม.และประชาชนเจ้าของบ้านเรือน เร่งดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออกอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข