X

พังงาเปิดนำร่องโครงการ “ขยะแลกข้าวสาร”ช่วยชาวบ้านสู้โควิด-19 สร้างความสะอาดในชุมชน

พังงา-ไอเดียดี..เปิดนำร่องโครงการ “ขยะแลกข้าวสาร”ช่วยชาวบ้านสู้โควิด-19 สร้างความสะอาดในชุมชน

ที่บ้านคลองบ่อแสน หมู่ 3 ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา เปิดโครงการ “ขยะแลกข้าวสาร” ด้วยการนำขยะจากบ้านเรือนในชุมชนที่สามารถเปลี่ยนเป็นมูลค่าได้มาแลกเปลี่ยนกับข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช และปลากระป๋อง จำนวน 176 ครัวเรือน ซึ่งจะนำขยะที่ได้มามอบให้กับธนาคารขยะมัสยิดบ้านนา นำไปขายเป็นค่าใช้จ่ายในชุมชนและหน่วยกู้ภัยมัสยิดบ้านนาต่อไป

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา เปิดเผยว่า จังหวัดพังงาร่วมกับแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา พัฒนาชุมชนจังหวัดพังงา ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆเข้ามาดำเนินกิจกรรมขยะแลกข้าวสารให้กับทุกหลังคาเรือนในชุมชนบ้านคลองบ่อแสน เพื่อเป็นกำลังใจและให้ประชาชนได้ตระหนักในการจัดการขยะในบ้านเรือนของตนเองรวมถึงในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพ อนามัย ความสะอาด จะเป็นภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่างๆได้ และยังทำให้ชุมชนสะอาดเป็นหน้าเป็นตาต้อนรับผู้มาเยือน

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาพร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมธนาคารขยะมัสยิดบ้านนา ซึ่งธนาคารขยะแห่งนี้เกิดจากการที่ผู้นำชุมชนและคนในชุมชนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะในชุมชน ด้วยการนำขยะชนิดต่างๆมาทำการคัดแยกเพื่อจำหน่าย และนำรายได้ที่ได้จากการขายขยะมาใช้ในกิจกรรมในชุมชนเอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข