X

พังงาเร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงกว่า400 ราย หลังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกันมากกว่า 35 วัน

พังงา-เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงกว่า400 ราย หลังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกันกว่า 35 วัน ส่งทีมวิกฤติสุขภาพจิตดูแลความเครียดประชาชน

ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนายอำเภอทุกอำเภอ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้จัดทีมออกสุ่มตรวจร้านค้า กิจการ และสถานประกอบการต่างๆ ที่ได้รับการผ่อนปรนให้สามารถเปิดบริการไปแล้วว่าได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดที่กำหนดไว้หรือไม่ หากตรวจพบให้ทำการแนะนำและตักเตือน เพื่อให้กิจการนั้นๆ ทำการแก้ไขปรับปรุง หากยังเพิกเฉยให้พิจารณาสั่งปิดทันที ส่วนปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่นำผลผลิตไปขายในจังหวัดภูเก็ตนั้น ให้ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งบริการอำนวยความสะดวกออกเอกสารให้แก่เกษตรกรที่จะนำผลผลิตเข้าไปจำหน่ายที่จังหวัดภูเก็ตและให้ตั้งจุดบริการเกษตรกรที่โรงเรียนบ้านท่านุ่นอีกหนึ่งจุด และได้กำชับให้แต่ละอำเภอดูแลสถานการณ์น้ำในพื้นที่ รวมถึงปัญหาต่างๆที่กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในขณะนี้

จากนั้น นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงสถานการณ์โควิด 19 โดยจังหวัดพังงา ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่มากกว่า 35 วันแล้ว ทางจังหวัดยังคงมาตรการหลักๆ คือ สแกน คลีน และ ซีลด์ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน หรือในที่ที่มีผู้คนเยอะ ที่สำคัญประชาชนต้องไม่ประมาทแม้ภาพรวมการแพร่ระบาดระดับประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น จากนี้ไปทางสาธารณสุขจังหวัดพังงาจะดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกใน 5 กลุ่มเสี่ยง มากกว่า 400 ราย โดยการตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลาย หรือ Pool Sample ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงการเฝ้าระวังคนเข้า-ออกด้วยทีม อสม. นอกจากนั้นทางสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความเครียดของประชาชนในสถานการณ์ขณะนี้ โดยมีทีมวิกฤติสุขภาพจิตหรือทีมเอ็มแคท (MCATT) ซึ่งจะออกไปสำรวจค้นหากลุ่มต่างๆที่มีภาวะความเครียด เพื่อให้การดูแลรักษาสภาพจิตใจ ขณะที่ทางจังหวัดพังงาได้ทำการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งการแจกจ่ายถุงยังชีพ การจัดตั้งคลังอาหารประจำตำบล การให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการจ้างงานในพื้นที่ให้เกิดรายได้ การแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตรระหว่างจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เราได้ต่อสู้กับวิกฤติไวรัสโควิด-19 มากกว่า 115 วันแล้ว มีข้าราชการหลายคนที่ไม่ได้กลับไปไปดูแลครอบครัว ขอให้เป็นเสียสละ อดทน เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระดับประชาคมโลก และเป็นภัยคุกคามที่เราไม่เคยเจอมาก่อน เราจึงต้องมีความพร้อมในการบริหารจัดการที่ดี มีความร่วมมือที่ดีและพี่น้องประชาชนต้องรับรู้และเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข