X

6 องค์กรภาคเอกชน 6 จังหวัดอันดามัน จับมือประกาศปฏิญญา Andaman Go GREEN มุ่งพัฒนาพื้นที่ไปสู่ความยั่งยืน และเป็นธรรม

พังงา- 6 องค์กรภาคเอกชน 6 จังหวัดอันดามัน จับมือประกาศปฏิญญา Andaman Go GREEN มุ่งพัฒนาพื้นที่ไปสู่ความยั่งยืน และเป็นธรรม


ที่โรงแรมเซ็นทารา ซีวิว รีสอร์ท เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  6 องค์กรภาคเอกชนในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วยผู้แทนจากหอการค้า ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้แทนสภาเกษตรกร ผู้แทนเครือข่ายประมงพื้นบ้าน ผู้แทนเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชน และผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล จากจังหวัดระนอง กระบี่ ตรัง สตูล ภูเก็ตและพังงา เข้าร่วมสัมมนา “ปฏิญญา Andaman Go Green”พร้อมกับร่วมลงนามใน “ปฏิญญา Andaman Go Green” และมีผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆใน 6 จังหวัดอันดามัน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 200 คน

นายสุทธิโชค ทองชุมนุม อดีตประธานหอการค้า จ.พังงา กรรมการสภาหอการค้าไทย เป็นผู้แทนอ่านคำประกาศปฏิญญา “Andaman Go Green” โดยมีเนื้อหาว่า “การกำหนดทิศทางการพัฒนาของภูมิภาคอันดามันมีขึ้นเพื่อตระหนักถึงภาระอันสำคัญนี้  หลายภาคส่วนจึงร่วมแรงร่วมใจกันออกแบบทิศทางการพัฒนาเพื่อให้ภูมิภาคอันดามันมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เป็นกระบวนการพัฒนาบนฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม  เป็นกระบวนการพัฒนาเพื่อให้เกิดการกระจายและเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคบนโลกใบนี้ที่จะประกาศว่าจะสร้างทิศทางการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาของโลกที่ผ่านมาตามแนวทางการพัฒนาของสหประชาชาติ โดยที่ ภาคส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญคือหอการค้า 6 จังหวัดอันดามันมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างสรรเศรษฐกิจอันดามันให้เติบโตอย่างยั่งยืนจึงดได้ประชุมร่วมกันและมีฉันทามติในการสนับสนุนแนวทางการพัฒนา Andaman Go GREEN ซึ่งเป็นแนวทางสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจบนฐานการรักษาสิ่งแวดล้อม เกื้อกูลสังคมและเชื่อมโยงให้ทุกภาคส่วนสามารถเติบโตไปด้วยกัน  ในภาคส่วนการท่องเที่ยวที่สำคัญโดยสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภูมิภาคอันดามัน มีฉันทามติร่วมกันว่าทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวภูมิภาคอันดามันจะดำเนินการตามแนวทาง Andaman Go GREEN ด้วยการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สร้างการท่องเที่ยวที่เติบโตแต่ยั่งยืน และทำให้การท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้ของคนหลากหลายอาชีพ การดำเนินการจัดการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วน สร้างสถานที่ท่องเที่ยวสู่การเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวสีเขียว ภาคส่วนเครือข่ายประมงพื้นบ้าน 6 จังหวัดอันดามันได้ประชุมหารือกันเพื่อสร้างทิศทางการประมงและการรักษาทรัพยากรร่วมกันด้วยการมีฉันทามติว่า เครือข่ายประมงพื้นบ้านอันดามันจะร่วมกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และ มีกติกาการจับสัตว์น้ำของแต่ละพื้นที่ เพื่อที่จะทำให้มีการจับสัตว์น้ำในลักษณะการอนุรักษ์ สร้างการเชื่อมโยงเพื่อการรักษาฐานทรัพยากรร่วมกันของอันดามันนอกจากนี้ยังจะสร้างการเชื่อมโยงกับภาคการท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนให้ภาคการท่องเที่ยวมีอาหารทะเลที่ปลอดภัย สู่แนวทางAndaman Go GREEN

ในส่วนของการเกษตรโดยสภาเกษตรกรเห็นว่าหากจะบรรลุภารกิจการผลิตอาหารที่ปลอดภัยตามแนวทางการพัฒนา Andaman Go GREEN การสร้างเกษตรกรที่มีทักษะซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มพื้นที่การเกษตรเป็นปัจจัยที่สำคัญ การประชุมร่วมกันของสภาเกษตรกร6 จังหวัดอันดามัน ได้มีความตั้งใจร่วมกันว่าจะสนับสนุนแนวทางการพัฒนา Andaman Go GREEN ด้วยการเป็นภาคส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการผลิตอาหารปลอดภัยในภูมิภาคอันดามัน  ในภาคส่วนท่องเที่ยวชุมชนโดยเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนอันดามัน มีความเห็นสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนา Andaman Go GREEN ด้วยการสร้างการท่องเที่ยวชุมชนโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนตั้งแต่กระบวนการออกแบบการท่องเที่ยวตลอดจนการจัดการทั้งระบบเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นของชุมชนอย่างแท้จริง สร้างการท่องเที่ยวชุมชนให้เติบโตเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม  และภาคส่วนประชาสังคมโดยสภาองค์กรชุมชนตำบลมีเจตนารมณ์สำคัญเพื่อสร้างการเรียนรู้ของคนในชุมชนร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาชุมชนของคนในชุมชนโดยคนในชุมชนและเพื่อคนในชุมชนท้องถิ่นด้วยการสร้างแนวทางการแก้ปัญหาโดยการใช้ปัญญาร่วมของชุมชนผูกโยงถักทอ เครือข่าย จากระดับฐานรากสู่ระดับนโยบายร่วมกับภาคีเครือข่ายสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยสภาองค์กรชุมชนเชื่อมั่นว่าภายใต้หลักการดังกล่าวนี้จะสามารถออกแบบทิศทางการพัฒนาไปสู่การมีส่วนร่วม ความยั่งยืน และความเป็นธรรมซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนา  Andaman Go GREEN

ทั้ง 6 องค์กรดังกล่าวนี้เป็นเบื้องต้นที่จะร่วมกันออกแบบการพัฒนาภูมิภาคอันดามันไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางสังคม ความสมบูรณ์ของทรัพยากรสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวทาง Andaman Go GREEN โดยมีหลักการสำคัญเบื้องต้น 3 ประการคือ การมีส่วนร่วมในการออกแบบการพัฒนา การพัฒนาไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน เกิดการกระจายและเป็นธรรม” ปฏิญญา Andaman Go GREEN เป็นความมุ่งหวังร่วมกันในการขับเคลื่อนอันดามันไปสู่การพัฒนาที่เติบโตอย่างยั่งยืน เป็นแนวทางร่วมกันของทั้ง๖ภาคส่วนที่ใช้สำหรับการกำหนดกิจกรรมการพัฒนาตามบทบาทขององค์กรรวมถึงนำแนวทางดังกล่าวสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการเป็นทิศทางของภาคส่วนอื่นทั้งภาครัฐและเอกชนต่อไป โดยความมุ่งหวังว่าภูมิภาคอันดามันจะเป็นภูมิภาคการท่องเที่ยวที่โดดเด่นของโลกที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเยือนด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติให้ยังคงสวยงามเป็นดินแดนทางทะเลที่มหัศจรรย์  เป็นภูมิภาคแห่งการออกแบบการพัฒนาที่มีความสมดุล การกระจายและเป็นธรรม มีการเชื่อมโยงการพัฒนาระหว่างภาคส่วน เพื่อความสุขร่วมกันของคนในภูมิภาคอันดามัน คนทั้งประเทศ และคนทั่วโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข