X

จังหวัดพังงาร่วมกับชาวบ้านน้ำเค็มซ้อมแผนอพยพรับมือสึนามิ สร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชน

นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วย นายสายัณ กิจมะโน หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา นายธงชัย หันช่อ นายก อบต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พ.ต.ท.จิระวัฒน์ สาระรัมย์ รองผกก.ปป.สภ.ตะกั่วป่า เข้าร่วมการซ้อมแผนความพร้อมป้องกันภัยเหตุสึนามิ ในพื้นที่ บ้านน้ำเค็ม หมู่ 2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมื่อปี 2547 มากที่สุด

โดยในวันนี้ได้มีการสมมุติสถานการณ์ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลบริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ ขนาด 8.5 แมกนิจูด ความลึก 10 กิโลเมตร ระยะห่างจากชายฝั่งทะเลอันดามัน เริ่มจากมีการแจ้งทาง SMS ครั้งที่ 1 จากนั้นทางคณะกรรมการอำนวยการศูนย์เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์บ้านน้ำเค็ม ประชุมชี้แจงลำดับการแจ้งเตือน ต่อมามี SMS ครั้งที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ปฏิบัติการณ์เข้าแจ้งโดยใช้ไซเรนมือหมุนเข้าแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ เมื่อมีเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพบว่ามีผู้บาดเจ็บทั้งในเหตุการณ์และอุบัติเหตุบนถนนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการช่วยเหลือทั้งผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์พัดถล่ม และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้อพยพเข้าที่ปลอดภัยซึ่งกำหนดไว้ที่ โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม มีการตรวจสอบรายชื่อ แจ้งคนหาย และลงทะเบียนต่างๆเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของบุคคลในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เข้าพื้นที่ จากนั้นสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อมาได้สรุปและประเมินการซักซ้อมแผนความพร้อมป้องกันภัยสึนามิ

นายสายัณ กิจมะโน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทาง อบต.บางม่วง พร้อมด้วย ชุมชนบ้านน้ำเค็ม ได้ทำโครงการซักซ้อมแผนความพร้อมรับมือพิบัติภัย ในพื้นที่ หมู่ 2 หมู่ 7 และ หมู่ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ผลการซักซ้อมครั้งนี้พบว่าประชาชนเริ่มมีความชำนาญและรู้จักหน้าที่หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงก็สามารถเข้าใจว่าแต่ละคนมีหน้าที่ มีบทบาทอย่างไร โดยรับรู้ได้ว่าการพัฒนาการเกิดจากการซักซ้อมให้เกิดความชำนาญและรับรู้ถึงปัญหาได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข