X

ผู้ว่าพังงาเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์หลังผู้ป่วยโควิด 2 รายหายและไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เกิน 14 วัน

พังงา- ผู้ว่าเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน หลังผู้ป่วยโควิด 2 รายหายแล้วและไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เกิน 14 วัน

วันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมราชสีห์ ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด 19 ของจังหวัดพังงา หลังจากผู้ป่วยยืนยัน 2 รายได้หายป่วย เดินทางกลับเกาะยาวใหญ่ไปกักตัวเองต่อที่บ้านให้ครบ 30 วันนับตั้งแต่วันที่ตรวจพบเชื้อ และล่าสุดไม่พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 14 วันแล้ว  ทำให้จังหวัดพังงากลับมาสีขาวเหมือนเดิม  จึงมีการเตรียมนำข้อเสนอผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน เข้าประชุมหารือต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพังงาในวันพรุ่งนี้ เพื่อผ่อนคลายความเข้มงวดในกิจการประเภทต่างๆ โดยต้องมีการควบคุมจากสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอเจ้าของท้องที่

นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดในวันนี้จังหวัดพังงามีผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย รักษาหายแล้วทั้ง 2 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 143 คน สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน 38 ราย ค้นหาจากชุมชน 2 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ 143 ราย รอผล 8 ราย และไม่ผู้ป่วยรายใหม่ใน16 วัน ที่ผ่านมามีบุคคลที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดจำนวนกว่า 7,000 คน ปัจจุบันมีการเฝ้าระวังการติดเชื้อเหลือเพียง 500 คนเศษ และมีการตรวจเชื้อวันละไม่ต่ำกว่า 10 คน ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด จากนี้ทางจังหวัดจะมีการสุ่มตรวจหาเชื้อในพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 และขอให้ทุกคนรักษากติกา สวมแมสก์เมื่อออกจากบ้าน กินร้อนช้อนตัวเอง รักษาระยะห่างทางสังคมกันอย่างเคร่งครัด

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาเตรียมประกาศคลายมาตรการควบคุมให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ตลาดนัด ตลาดชุมชน และกิจการที่ไม่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อระบาดโควิด 19 หรือมีความเสี่ยงน้อย แต่ต้องปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางสาธารณสุข โดยจะมีการสาธิตแก่ผู้ประกอบการให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ ส่วนสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงนั้น จะยังไม่มีการผ่อนคลายมาตรการในระยะนี้ ส่วนการข้ามเขตจังหวัดจะมีการเข้มงวดกวดขันมากขึ้น ถ้ามีบุคคลต้องการข้ามเขตจังหวัดผ่านไปยังจังหวัดอื่นสามารถขออนุญาตได้ แต่หากมีการขอข้ามเขตจังหวัดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพังงา ทางจังหวัดจะออกมาตรการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ เจ้าหน้าที่ อสม. ในพื้นที่ที่บุคคลนั้นต้องการเข้ามาอาศัย มารับด้วยตนเองและนำเข้ากักตัว 14 วัน ในพื้นที่ท้องถิ่นที่เตรียมไว้ ไม่อนุญาตให้กักตัวเองที่บ้านอีกต่อไป ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดพังงากว่า 200 คนนั้น ทางจังหวัดพังงาและผู้ประกอบการได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี จนกว่าสนามบินเปิดและมีเที่ยวบินกลับประเทศของเขาได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข