X

ธ.ก.ส.พังงา ส่งทีม “พิทักษ์สิทธิ์” ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เงิน 5,000 บาท

พังงา- ธ.ก.ส.พังงา ส่งทีม “พิทักษ์สิทธิ์” ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เงิน 5,000 บาท

นายเกษมศานต์ หลิมนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพังงา ลงพื้นที่ในเขตอำเภอตะกั่วทุ่ง เพื่อติดตามการปฏิบัติงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ธนาคาร ธ.ก.ส. ที่ออกปฏิบัติภารกิจเป็น “ผู้พิทักษ์สิทธิ์”ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทของรัฐบาล  พร้อมใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยสอบถามประชาชนผู้ที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ด้วยตัวเองถึงความยากลำบากในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมทั้งมอบน้ำดื่มแก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองบ้านสามช่องเหนือ ม.9 ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ด้วย

นายเกษมศานต์ กล่าวว่า จากการที่ประชาชนได้ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน ตามมาตรการของรัฐในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แต่กลับไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และได้รับการแจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา ซึ่งกรณีนี้ทางกระทรวงการคลังได้เปิดช่องทางให้สามารถยื่นอุทธรณ์เพื่อขอทบทวนสิทธิ์ได้ในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน .com นั้น   ทางกระทรวงการคลัง ได้กำหนดให้ ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ที่เป็นลูกค้าของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐประกอบด้วย ธ.ก.ส., ออมสิน, กรุงไทย ให้ผู้พิทักษ์สิทธิ์ของธนาคารนั้นๆ รับผิดชอบในการตรวจสอบข้อมูล ส่วนผู้ขอทบทวนสิทธิ์ในส่วนที่เหลือ ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดในระดับอำเภอ เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบข้อมูล

ในส่วนของจังหวัดพังงามีรายชื่อจากกระทรวงการคลังรอบแรก เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 จำนวน 557 ราย และธ.ก.ส.พังงา ได้รับมอบหมาย จำนวน 144 ราย ซึ่งทาง ธ.ก.ส.พังงา ส่งทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์รวม 52 คน ลงพื้นที่สารวจทบทวนสิทธิ์ให้แก่ผู้ที่มีรายชื่อขอทบทวนสิทธิ์แล้ว โดยมีการนัดหมายผู้ได้รับการให้ทบทวนสิทธิ์ ให้รออยู่ที่บ้าน หรือที่นัดหมาย เช่น อบต., เทศบาล ไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคาร ทางผู้พิทักษ์สิทธิ์จะเปิดแอปพลิเคชันผู้พิทักษ์ เพื่อถ่ายรูปเอกสารต่าง ๆ เช่น รูปบัตรประชาชน, ใบหน้าผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์, เอกสารประกอบ ถ่ายรูปผู้ยื่นกับร้านหรือที่ทำงาน เสร็จแล้วจะกดบันทึกข้อมูลในแอปพลิเคชัน เพื่อนำไปประมวลผลประกอบการพิจารณา ซึ่งผู้พิทักษ์ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจผลการพิจารณา เป็นเพียงผู้เก็บข้อมูล ตามความเป็นจริงที่ผู้ขอทบทวนสิทธิ์ได้แสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ และทำการส่งข้อมูลเข้ากระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาตามคุณสมบัติของมาตรการฯ ดังนั้น ผู้พิทักษ์สิทธิ์จะไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์แต่ละรายจะผ่านเกณฑ์การพิจารณาหรือไม่

นายหมูด สีหมาด หนึ่งในผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ด้วยเหตุผลว่าเป็นเกษตรกร ได้นำหลักฐานการจดทะเบียนเรือหางยาวเป็นเรือท่องเที่ยวเข้าแสดงต่อผู้พิทักษ์สิทธิ์ ขณะที่พ่อค้าในตลาดนัดก็แสดงแผงร้านค้าที่ถูกสั่งปิดตลาด โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ทุกคนที่ถูกตัดสิทธิ์ จะมีบัญชีของธนาคารของ ธ.ก.ส.ทุกคน แต่ทุกคนไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรทั้งหมดและไม่ได้มีอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย

นายเกษมศานต์ หลิมนุกูล กล่าวปิดท้ายว่า “ธ.ก.ส. มีความห่วงใย และขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนทุกท่าน และได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ ตามนโยบายเร่งด่วนโดยกำหนดการทบทวนสิทธิ์ให้ครบถ้วนภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข