X

ชาวพังงาต้องไม่อดข้าว ผู้ว่าพังงาผุดโครงการคลังอาหารประจำตำบลช่วยชาวบ้านสู้โควิด-19

พังงา-ชาวพังงาต้องไม่อดข้าว ผู้ว่าพังงาผุดโครงการคลังอาหารประจำตำบลช่วยชาวบ้านสู้โควิด-19

ที่หอประชุมใหญ่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดรับของบริจาค ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของอุปโภคบริโภคหลายรายการ จากส่วนราชการต่างๆ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ที่นำมามอบให้กับจังหวัดพังงา เพื่อนำไปเป็นคลังอาหารประเดิมตั้งต้นในโครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในรูปแบบต่างๆ โดยจะมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละตำบลนำไปบริหารจัดการช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหมู่บ้านและชุมชน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทางจังหวัดพังงาจะจัดข้าวสารจำนวน 500 กิโลกรัมพร้อมด้วยเมล็ดพันธุ์ผักและของอุปโภคที่จำเป็นในครัวเรือนอีกจำนวนหนึ่ง ให้เป็นทุนประเดิมในคลังอาหารทุกตำบล โดยให้แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีทั้งยานพาหนะและงบประมาณเป็นผู้บริหารจัดการ ในหลักการที่จะให้การช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในสถานการณ์ขณะนี้ บางคนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บางคนอาจจะมายืมไปก่อนในช่วงนี้ แล้ววันหน้าค่อยนำมาคืนคลัง เพื่อให้คลังได้เดินหน้าต่อหมุนเวียนกันไป

ซึ่งจังหวัดพังงาจะสร้างโมเดลให้เกิดขึ้นถึงครัวหมู่บ้าน ครัวชุมชน โดยใช้ข้าวสารเป็นตัวสำคัญหลักในคลังอาหาร เนื่องจากจังหวัดพังงาไม่ใช่พื้นที่ผลิตข้าว ส่วนอาหารประกอบตัวอื่นนั้น ในพื้นที่ไม่มีความขาดแคลนเพราะเราเป็นเมืองครัวอันดามัน ซึ่งทุกท้องถิ่นต้องระดมความร่วมมือของพี่น้องในชุมชนตัวเองจัดการตัวเองดูแลกันเอง ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข