X

พังงาติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย…เป็นแม่เด็กป่วยรายแรกบนเกาะยาวใหญ่

พังงา-ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย…เป็นแม่เด็กป่วยรายแรกชาวเกาะยาวใหญ่ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยของจังหวัดกระบี่

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 14 เมษายน 2563 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา พร้อมด้วยนายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวด่วน ว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ยืนยัน เพิ่มอีกจำนวน 1 รายในพื้นที่ตำบลเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา หลังจากเมื่อวันที่ 9 เมษายน ได้พบผู้ป่วยรายแรกเป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ ซึ่งขณะนี้เข้ารับการรักษาดูอาการที่โรงพยาบาลพังงา และเมื่อเช้าวันนี้ได้มีผลการตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นผุ้หญิงอายุ 42 ปี แม่ของเด็กน้อยที่ป่วย ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 14,15,16 ของจังหวัดกระบี่และลูกชายที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา กล่าวว่า หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ทางจังหวัดพังงาได้ประกาศล็อกดาวน์อำเภอเกาะยาวและปิดตำบลเกาะยาวใหญ่ทั้งตำบลห้ามการเดินทางเข้า-ออก ปิดร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อตั้งแต่เวลา 20.00 – 05.00 น. จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะยาวสำรวจผู้ที่เข้าข่ายสอบสวนโรค 13 ครัวเรือน จำนวน 68 คน จากการซักประวัติพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจำนวน 32 คน จึงให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านพักตามมาตรการการป้องกันการแพร่กระจาย พร้อมกับให้ทุกคนอยู่กับที่ภายในบ้านพัก และล่าสุดผลการตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 รายเป็นแม่ของเด็กที่ป่วยรายแรกซึ่งทั้งหมดอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลพังงา

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยรายรายที่ 2 นี้ เดิมทำงานอยู่บนเกาะพีพี  มีประวัติเดินทางเข้าพื้นที่เกาะยาว วันที่ 23 มี.ค.63 ขณะวันที่ 24 มี.ค.63 มีญาติเป็นหญิงสาวชาวเกาะลันตา จ.กระบี่  เดินทางเข้ามาเยี่ยมครอบครัวในบริเวณพื้นที่เกาะยาวใหญ่หลายจุดและเดินทางกลับวันที่ 27 มีนาคม  ซึ่งต่อมาพบว่าญาติจำนวน 3 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทั่งเข้าทำการรักษาตัวที่ จ.กระบี่ เคยเก็บตัวอย่างส่งตรวจเมื่อวันที่ 7 เมษายน ผลตรวจไม่พบเชื้อ จากนั้นวันที่ 9 เมษายน ได้พบเชื้อในลูกชายวัย 8 ขวบของตนเอง ซึ่งได้ติดตามลูกชายมาอยู่ในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลพังงา และแพทย์ได้ติดตามอาการทุกวันจนมาตรวจพบเชื้อเมื่อเช้าที่ผ่านมา ผลการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นคาดว่าได้รับเชื้อจากผู้ป่วย รายที่ 14,15,16 ของจังหวัดกระบี่

การดำเนินการเฝ้าระวังของจังหวัดพังงาพบผู้ป่วยเฝ้าระวังจำนวน 55 ราย อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ต้องเฝ้าระวังเดิม 43 ราย เป็นผู้เฝ้าระวังรายใหม่ 12 ราย พบเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 22 ราย เป็นรายใหม่ 5 ราย รายเก่า 17 ราย ได้รับการกักตัวสังเกตอาการ (Local Quarantine) ที่ รพ.กระบี่2ราย ห้องพักที่ตำบลเกาะยาวใหญ่ 5 หลัง 15 รายพบเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 33 ราย เป็นรายใหม่ 7ราย โดยผู้สัมผัสรายใหม่ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพังงา ได้รับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ (Home Quaranine) หากมีอาการเปลี่ยนแปลง จะได้รับการดูแลตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข