X

กองทัพภาคที่ 4 ติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ ชายหาด และการจัดระเบียบรถโดยสารในพังงา

พังงา-กองทัพภาคที่ 4 ติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ ชายหาด และการจัดระเบียบรถโดยสารในจังหวัดพังงา

 

วันที่ 30 ส.ค.2561 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดพังงา  ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา จ.พังงา พล.ต. มโนช จันทร์คีรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผบ.บชร.4/เสธ.กกล.รส.ทภ.4, พ.อ.ศานติ ศกุนตนาค เสธ.มทบ.45และคณะ ได้เดินทางมาประชุมชี้แจงการจัดระเบียบและรับฟังความคืบหน้า รวมถึงปัญหา อุปสรรค ในการจัดระเบียบพื้นที่จังหวัดพังงา โดยมี นายสิทธิชัย  ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาพร้อมด้วย นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา คณะทำงานแก้ปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  โดยได้เน้นย้ำให้ทางจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหาต่างๆส่วนกำลังทางทหารพร้อมจะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนในการปฏิบัติงานที่เกิดปัญหาหรือจำเป็นต้องใช้ ม.44

โดยการเดินทางมาติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดพังงาครั้งนี้ เพื่อดูความคืบหน้าในด้านการจัดระเบียบในเมืองท่องเที่ยวตามนโยบายของ คสช. และรัฐบาล พร้อมติดตามเป็นปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกิน ที่สาธารณประโยชน์ ปัญหาเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ปัญหาความมั่นคง ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งการจัดระเบียบชายหาด ที่จะต้องมีการจัดระเบียบให้เรียบร้อย ห้ามผู้ประกอบการใช้พื้นที่สาธารณะหาผลประโยชน์ ทั้งการนำร่มไปกาง วางเตียงผ้าใบ รวมทั้งการบุกรุกสร้างอาคารตามแนวชายหาด ทำให้เกิดทัศนียภาพไม่สวยงาม ตลอดจนการจัดระเบียบรถโดยสาร ทั้งรถตู้ รถตุ๊กๆ รถรับส่งนักท่องเที่ยวของโรงแรม ที่ต้องมีการจัดระเบียบการแต่งกายให้เรียบร้อย การบุกรุกที่สาธารณะบนทางเท้าที่มีการจอดรถเช่า รวมทั้งพื้นที่ในแต่ละจังหวัดที่มีการบุกรุกที่สาธารณะ หรือให้มีการเช่า เซ้ง ซื้อขายเปลี่ยนมือกัน ในราคาหลักแสนหลักล้าน แต่รัฐไม่ได้รับผลประโยชน์ไม่ได้รับภาษีแต่อย่างใด ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงต้องกวดขันเพื่อไม่ให้นายทุนเหล่านี้เอารัดเอาเปรียบสังคม ทางเจ้าหน้าที่ทหารจึงเข้าตรวจสอบเพื่อความถูกต้องและไม่ให้มีการเอาเปรียบสังคมต่อไป

ทั้งนี้ในจังหวัดพังงา ได้ทำการจัดระเบียบชายหาด ที่บริเวณชายหาดย่านเขาหลัก และชายหาดบางสัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยใช้กฎระเบียบตามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติที่มีการจัดระเบียบได้ออกกฎหมายใช้เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา ดังนั้นวันนี้การใช้กฎหมายการจัดระเบียบ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ได้ถูกนำมาใช้กับผู้บุกรุกพื้นที่ชายหาดในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่าจนมีความสวยงามขึ้นมามากกว่าเดิม ส่วนที่บริเวณเกาะไข่นอก เกาะไข่ใน และ เกาะไข่นุ้ย ในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ซึ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอีกแห่งหนึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว พบว่าปัญหาเรื่องการบริหารทางทะเลเป็นหลัก โดยเฉพาะเกาะไข่นุ้ยที่มีผู้ประกอบการเข้าไปสร้างร้านอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตมานานหลายปีแล้วนั้น ทางจังหวัดพังงาได้มีคำสั่งให้รื้อถอนแล้ว ปัญหาเรื่องเรือโดยสาร ที่จะให้เรือโดยสารไปจอดที่บริเวณทุ่นผูกเรือ ปัญหาการห้ามเครื่องเล่นที่ให้บริการนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่  ปัญหาความสะอาด เรื่องขยะ และให้ทุกฝ่ายร่วมกันช่วยเหลือแก้ไขกันต่อไป ซึ่งทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 8 ได้ดูแลอยู่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข