X

ระทึก…เกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานผลิตน้ำแข็งที่ ต.หล่อยูง เจ้าของเจ็บสาหัส

พังงา-ระทึก…เกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานผลิตน้ำแข็งที่ ต.หล่อยูง เจ้าของเจ็บสาหัส

วันที่ 25 สิงหาคม 2561 นายสายัน กิจมะโน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากศูนย์นเรนทรพังงาว่า เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานผลิตน้ำแข็ง หจก.ฝนทิพย์ ผู้ผลิตน้ำแข็งตรา เอสที ตั้งอยู่ที่ริมถนนสายพังงา-เข้าตลาดโคกกลอย ใกล้กับโรงเรียนทุ่งโพธิ์วิทยา ม.1 ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และมีคนติดอยู่ในโรงงาน 1 คน

จึงรีบสั่งการให้ทีมกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว ปภ.พังงาพร้อมอุปกรณ์ออกให้การช่วยเหลือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ปภ.เขต 18 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ตะกั่วทุ่ง หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลตะกั่วทุ่ง หน่วยกู้ภัยและทีมดับเพลิงในพื้นที่และใกล้เคียงเข้าให้ความช่วยเหลือ ซึ่งพบว่ามีสารแอมโมเนียรั่วไหลอยู่ในโรงงานเป็นจำนวนมาก และทราบว่ามีผู้ติดอยู่ในโรงงาน 1 ราย ทราบชื่อนายศิวภพ บัวรุ่ง อายุ 69 ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่รีบเข้าไปค้นหา และพบว่ามีอาการบาดเจ็บสาหัส จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลตะกั่วทุ่ง โดยสามารถทำการปิดวาล์วหยุดการรั่วไหลได้ในเวลา 18.45 น.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้สารแอมโมเนียรั่วไหล ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นทราบว่าจะเข้าไปเพื่อทำการปิดวาล์ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกกลอยจะทำการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป “แอมโมเนีย”จัดเป็นก๊าซพิษชนิดหนึ่ง ไม่มีสีแต่มีกลิ่นฉุนรุนแรง สูตรทางเคมีคือ NH3 จุดเดือด -33.35°C จุดหลอมเหลว -77.7 °C น้ำหนักมวลโมเลกุล 17.03 เป็นก๊าซที่เบากว่าอากาศเนื่องจากความหนาแน่นไอเท่ากับ 0.58 เมื่อเทียบกับความหนาแน่นไอของอากาศเท่ากับ 1 [1] เนื่องจากก๊าซชนิดนี้มีจุดเดือดที่ต่ำกระบวนการทางอุตสาหกรรมจึงนิยมนำก๊าซชนิดนี้มาใช้เป็นสารนำความเย็นในระบบทำความเย็นโดยเฉพาะโรงงานทำน้ำแข็งและอุตสาหกรรมห้องเย็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข