X

ต้องลอง…ของหรอยพื้นถิ่น“ขนมโกสุ้ย”แม่บ้านในตลาดปากถักทำขายเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้งาม

พังงา-ต้องลอง…ของหรอยพื้นถิ่น“ขนมโกสุ้ย”แม่บ้านในตลาดปากถักทำขายเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้งาม

ที่ตลาดปากถัก ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา มีเสียงร่ำลือถึงความอร่อยของขนมโกสุ้ย ซึ่งเป็นขนมพื้นถิ่นของชาวจังหวัดพังงาและจังหวัดใกล้เคียง ที่ทำให้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอกะปง รวมถึงผู้ที่สัญจรผ่านไปมาต่างก็แวะเข้ามาอุดหนุนมาลองลิ้มชิมรส และซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านอยู่เป็นประจำ จนมีการพูดกันว่าถ้าผ่านอำเภอกะปงอย่าลืมซื้อขนมโกสุ้ยมาฝากด้วยนะ

วันนี้ผู้สื่อข่าวขอพาทุกท่านไปพบกับคุณผกามาศ ทวีธัญญ์ หรือพี่กา แม่ค้าขนมโกสุ้ยคนสวยของตลาดปากถัก ซึ่งได้เล่าว่าขนมโกสุ้ยที่ทำขายนั้น เริ่มต้นจากน้องสาวที่ไม่รู้ว่านำสูตรมาจากไหนมาลองทำเล่นสนุกๆกินกันในครอบครัวและแจกเพื่อนบ้าน ต่อมาตนเองซึ่งเป็นแม่บ้านก็ได้คิดทำขายเป็นอาชีพเสริม และได้ปรับปรุงสูตรให้เหนียวนุ่มขึ้น พร้อมกับเพิ่มรูปแบบของขนมให้แตกต่างจากแบบเดิมๆที่เป็นแบบกินกับมะพร้าวขูดอย่างเดียว มาเพิ่มหน้ากะทิ และหน้าธัญพืช ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าจนสามารถสร้างรายได้เพิ่มในครอบครัวได้เป็นอย่างดี สำหรับขนมโก้สุ้ยนั้น มีวัตถุดิบหลักๆประกอบด้วย แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลแดง น้ำตาลทรายขาว น้ำปูนใส ใบเตย ส่วนวิธีทำนั้น นำส่วนผสมทุกตัวผสมเข้าด้วยกัน แล้วกรองใส่กาน้ำพักทิ้งไว้ แล้วนำไปหยอดใส่ในถ้วยเล็กๆที่วางอยู่ในซึ้งซึ่งใส่น้ำตั้งไฟให้เดือด รอไว้ ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็จะสุกพอดี แล้วยกมาพักให้เย็นก่อนใช้ไม้พายเล็กแคะออกมาจากถ้วยพร้อมรับประทานกับมะพร้าวขูดซึ่งเข้ากันอย่างดี

ด้านคุณพี่นภาพร ขวัญเซ่ง กรรมการกาชาดจังหวัดพังงา กล่าวว่า ขนมโกสุ้ยเป็นขนมพื้นถิ่นบางที่เรียกว่าขนมน้ำดอกไม้ เป็นขนมที่ทำจากแป้งและน้ำตาลแดง ตัวขนมจึงมีสีน้ำตาล ส่วนสีเขียวก็จะใช้ใบเตย รสหวานลักษณะเหนียวหนึบหนับ ทานคู่กับมะพร้าวขูดขาวใส่เกลือนิดหน่อยให้พอมีรสเค็มเล็กน้อย ในส่วนของขนมโกสุ้ยของอำเภอกะปงนั้นแม่ค้าได้มีหัวคิดในการสังสรรค์สูตรใหม่เพิ่มความแตกต่างจากแบบเดิมๆและขอยืนยันว่าอร่อยประทับใจอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งไปงานเลี้ยงต่างๆติดต่อได้ที่ “พี่กา โทร 081-0786149

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข