X

รองนายกฯ จุรินทร์ร่วมปล่อยลูกเต่าตนุกลับสู่ท้องทะเลรวม 70 ตัว เปิดงานประเพณีปล่อยเต่าปี 2563

พังงา-รองนายกฯจุรินทร์ร่วมปล่อยลูกเต่าตนุกลับสู่ท้องทะเลรวม 70 ตัว เปิดงานประเพณีปล่อยเต่าปี 2563


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 1 มีนาคม 2563 ที่บริเวณชายทะเลหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ครั้งที่ 60 ประจำปี 2563 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมากเข้าร่วม ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีขบวนแห่ต่างๆ ที่ประดับประดาด้วยความสวยงามและเล่าขานถึงชุมชนในพื้นที่ และมีไฮไลท์ที่ขบวนแห่เจ้าพ่ออันดามัน ซึ่งเป็นหุ่นเต่าตนุขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเด็กๆ ที่สวมใส่ชุดเต่าตัวน้อย มีขบวนพาเหรดโชว์ของดีแต่ละตำบลในอำเภอท้ายเหมือง

และมีการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสร่วมกันลุ้นว่าใครจะเป็นผู้โชคดีที่ได้เป็นเจ้าของลูกเต่าตนุอายุ 6- 12 เดือน จำนวน 70 ตัว ที่จะปล่อยกลับคืนลงสู่ทะเล ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามีส่วนร่วมในการปล่อยเต่า 70 ตัวทุกคนต่างมีใบหน้ายิ้มแย้มกับการส่วนร่วมในการอนุรักษ์เต่าทะเล นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการของหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ เช่น นิทรรศการด้านการอนุรักษ์เต่าทะเลและสัตว์ทะเลหายาก การจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงมหรสพในทุกๆคืน


นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า หาดท้ายเหมืองเป็นหาดทรายที่สวยงามและมีระดับของชายหาดที่เหมาะกับเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ในระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีเต่าขึ้นมาวางไข่รวม4ชนิดคือเต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้าและเต่ามะเฟือง ซึ่งล่าสุดใน 2 ปีที่ผ่านมานั้น เต่ามะเฟืองได้กลับขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่อง หลังจากเคยห่างหายไปนานกว่า 6 ปี ที่บริเวณชายหาดในอำเภอท้ายเหมือง อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา และ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งได้สร้างความยินดีให้กับชาวอำเภอท้ายเหมือง ชาวทะเลอันดามันและบรรดานักอนุรักษ์เป็นอย่างมาก

สำหรับการจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลนั้น มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลและชายหาดท้ายเหมืองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและสวยงาม เป็นมรดกแก่ประชาชนชาวพังงาและประเทศชาติสืบไป สำหรับงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ประจำปี 2563 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม 2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข