X

จังหวัดพังงาเปิดโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ยกระดับสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำ

พังงา-จังหวัดพังงาเปิดโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ยกระดับสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำพังงา

เวลา 08.30 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ที่เรือนจำจังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดกิจกรรมยกระดับดูแลสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดพังงา ภายใต้โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อยกระดับสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียม พร้อมกับต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขัง ให้สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพหลังพ้นโทษ

นายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า การพัฒนาระบบบริการสุขภาพสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ ภายใต้ “โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ” ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียม จัดบริการให้มีความครอบคลุมบริการทั้ง 4 ด้าน คือ ส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกันดำเนินการประกอบด้วย การสาธิตการช่วยฟื้นคืนชีพ CPR ตรวจรักษาโรคทั่วไปของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การให้คำปรึกษาตรวจสุขภาพจิต และดูแลรักษาโดยทีมแพทย์จิตเวช  บริการด้านทันตกรรมตรวจคัดกรองและให้ความรู้เรื่อง มะเร็งเต้านม โชว์การออกกำลังกายของผู้ต้องขัง ได้แก่ โยคะ มวยไทย10พญายม มุมคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นด้วยตนเอง โดย อสรจ.เรือนจำจังหวัดพังงา นิทรรศการระบบการพัฒนาดูแลสุขภาพของผู้ต้องขัง ตรวจระบบการบำบัดน้ำเสียของเรือนจำจังหวัดพังงา นิทรรศการ To Be Number ONE เรือนจำจังหวัดพังงา และเปิดมุมสุขภาพราชทัณฑ์ปันสุข

นายไพฑูรย์ ม่วงไหมทอง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า  เรือนจำจังหวัดพังงาแห่งใหม่เริ่มเปิดทำการเป็นทางการเมื่อปี 2562  มีเนื้อที่ 60 ไร 3 งาน พื้นที่ภายในมี 8 แดน อำนาจการคุมขังผู้ต้องขังกำหนตโทษไม่เกิน 25 ปีจุผู้ต้องขังได้ 2,380 คน ปัจจุบันมีผู้ต้องขังอยู่ในการควบคุม 2,480 คน เป็นชาย 2,032 คน หญิง 458 คน ซึ่งเกินความจุเต็มที่ของเรือนจำ และมีอัตรากำลังเจ้าหน้ำที่ทั้งหมด 76 คนเรือนจำมีภารกิจในด้านการควบคุมผู้ต้องขังให้เป็นไปตามคำพิพากษา และภารกิจในต้านการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยในการคืนคนดีสู่สังคม เช่น เรือนจำโครงสร้างเบา ชุมชนบำบัด To be โปรแกรมอบรมต่างๆที่กรมฯให้งบประมาณมา มีการจัดศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา การอบรมพัฒนาจิตใจ เช่น ธรรมศึกษา สัคคสาสมาธิ การอบรมตามหลักสูตรของศาสนาคริสต์ อิสลาม การจัดกิจกรรมด้านกีฬาและนันทนาการตามเทศกาลต่างๆ รวมถึงการฝึกวิชาชีพด้านต่างๆทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น ช่างไม้ ทออวน การประกอบอาหารคาว หวาน เสริมสวย นวดแผนไทย คาร์แคร์ การเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ ในด้านการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานสากล เช่น การปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน มาตรฐานขั้นต่ำในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังขององค์การสหประชาชาติมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติด้านการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิง (Bangkok Rules) และที่สำคัญคือในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยและการรักษาพยาบาลผู้ต้องขังเมื่อมีอาการเจ็บป่วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข