X

เด็กต้องปลูกผักเป็น…ครู-นักเรียนร่วมทำแปลงผักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน

พังงา-เด็กต้องปลูกผักเป็น…ครู-นักเรียนร่วมทำแปลงผักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน

ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อ.เมืองพังงา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายก่อนเลิกเรียนของทุกวัน ครู-นักเรียนร่วมลงแปลงผักในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ประมาณไร่เศษ เริ่มตั้งแต่การทำแปลงก่อนปลูก เพาะต้นกล้าผัก ปลูกในแปลง รดน้ำและการบำรุงดูแล จนถึงการเก็บเกี่ยว ซึ่งจะปลูกแยกแปลงกันไปตามระดับชั้นและห้อง ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้จากการทำจริง โดยซึ่งจะปลูกผักสวนครัวหลายชนิดหมุนเวียนกันไปในรูปแบบของผักปลอดสารพิษหรือเกษตรอินทรีย์ ทำให้เด็กๆได้รับความรู้หลายๆด้านจากในแปลงผัก ได้กินผักที่ปลอดภัย และยังได้นำความรู้ไปปลูกเองที่บ้านอีกด้วย

ดญ.ปิยะมณฒ์ ลิ่มคำ นักเรียนชั้นป.5  กล่าวว่า เพื่อนๆทุกคนก็ดีใจและสนุกกับการปลูกผัก เพราะบางคนอยู่ที่บ้านก็ไม่เคยปลูกอะไร ทำให้ได้รู้ชนิดของผักและประโยชน์ต่างๆ และได้ความรู้ในสาระวิชาต่างๆ​ ที่นำมาใช้ในแปลงผัก แถมยังได้กินผักออร์แกนิก และได้เรียนรู้ในการจำหน่ายค้าขาย

นางวลัยภรณ์  จินดาพล ผู้ปกครองนักเรียน กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นโครงการที่ดีมากโดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่ได้ทำเกษตรกรรม และผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ไม่เวลาที่จะสอนให้เด็กๆหัดเพาะปลูกเบื้องต้น โครงการนี้ทำเด็กๆก็ได้เรียนรู้การปลูกผักแบบง่ายๆ ได้เรียนตั้งเริ่มต้นไปจนถึงการเก็บเกี่ยวไปจำหน่าย  แถมยังทำให้ผู้ปกครองนักเรียนได้อุดหนุนนำผักปลอดสารพิษไปปรุงอาหารกินที่บ้านอีกด้วย

นายอุดม นาคบุตร ผอ.โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้บูรณาการหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้มาร่วมอยู่ในโครงการนี้ เรียกว่าเด็กนักเรียนจะได้ทั้งการเรียนรู้ทางวิชาการ การทำงานร่วมกัน การทำงานเป็นทีม การมีคุณธรรมจริยธรรมในเรื่องขององค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากแปลงผัก ซึ่งพบว่าเด็กๆ​ ทำงานร่วมกันได้ดีมากจากที่ครูแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้ทำร่วมกัน  คาดว่าเด็กที่เรียนจบจากที่นี่ไป สามารถปลูกผักกินเองได้ที่บ้านอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข