X

ยิ่งใหญ่…ขบวนช้าง 29 เชือกร่วมแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ ในวันมาฆบูชา

พังงา-หนึ่งในไทยแลนด์… ขบวนช้าง 29 เชือกร่วมแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ ในวันมาฆบูชา

ที่วัดราษอุปถัมภ์ (วัดบางเหรียง) อ.ทับปุด​ จ.พังงา พระครูถิรธรรมวัต​ เจ้าคณะอำเภอทับปุด  พร้อมด้วย​ นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา​ นายบำรุง​ ปิยนามวาณิช​ นายก​ อบจ.พังงา​ นำคณะพุทธศาสนิกชนขึ้นนั่งบนหลังช้างจำนวน 29 เชือก ร่วมกันแห่ผ้าสีเหลืองที่ได้มีการลงชื่อผู้ร่วมทำบุญนำไปห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือบนภูเขา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2563 โดยมีนางรำกว่า 300 คนพร้อมกับชาวพุทธทั้งในพื้นที่และใกล้เคียง ร่วมเดินแห่ผ้าตามหลังขบวนช้าง เป็นจำนวนมาก จากนั้นได้ประกอบพิธีทางศาสนาและร่วมกันแห่ผ้าขึ้นห่มองค์พระมหาธาตุเจดีย์

พระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ ตั้งอยู่บนเขาล้าน บ้านบางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา เป็นเจดีย์รูประฆังคว่ำ มีลักษณะผสมระหว่างพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช กับพระบรมธาตุทางภาคเหนือ ด้วยเหตุที่ว่าพระบรมสารีริกธาตุนั้นได้มาจากอำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ และพระอาจารย์ชัย อดีตเจ้าอาวาสวัดราษฎร์อุปถัมภ์ซึ่งเป็นผู้เริ่มก่อสร้างเป็นคนใต้ซึ่งมีความเคารพในพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชเป็นที่สุด นอกจากนี้แล้วพุทธศาสนายังถือกำเนิดในประเทศอินเดีย

ดังนั้นพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือจึงมีลักษณะของศิลปะแบบอินเดียมาผสมด้วย ลักษณะพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมเท่ากันทุกด้าน อันมีความหมายถึงมรรคมีองค์ 8 สร้างเป็น 3 ชั้น จากฐานชั้นล่างถึงยอดสูง 109 เมตร ทุกชั้นมีฐานเป็นลักษณะแปดเหลี่ยมเท่ากันทุกด้านโดยมีพระพุทธรูปล้อมรอบฐานโดยรอบ ภายในมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังลวดลายวิจิตรสวยงาม นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียง ยังมีการประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม และพระพุทธอัฐิมงคลชัยนาคปรก ซึ่งสร้างไว้เพื่อปกป้องชาวใต้ให้พ้นจากภัยอันตรายทางธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงามของวัดบางเหรียงที่มีภูเขาล้อมรอบ มีธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ และเงียบสงบร่มเย็น พระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ บนยอดเขาล้าน วัดราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นเจดีย์ที่เด่นสง่าที่สุดบนฝั่งทะเลอันดามัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข