X

รร.เทศบาลบ้านท้ายช้างจัดโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ และรำลึกสุนทรภู่เชิดชูวรรณศิลป์

พังงา-รร.เทศบาลบ้านท้ายช้างจัดโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ และรำลึกสุนทรภู่เชิดชูวรรณศิลป์

ที่อาคารกีฬาคุณธรรม โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อ.เมืองพังงา นางสาวภรพิศ  มธุรส รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เป็นประธานเปิดโครงการรักษ์ภาษาไทยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ และกิจกรรมรำลึกสุนทรภู่เชิดชูวรรณศิลป์ ประจำปี 2561 โดยมีนางวรรณทิพย์ บุณกานนท์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง  คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองเข้าร่วม ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมการจัดบอร์ดนิทรรศการประวัติและผลงานสุนทรภู่ การแสดงประกอบเพลงเรื่องพระอภัยมณี ที่เป็นวรรณกรรมอันเลื่องชื่อของสุนทรภู่ กิจกรรมการประกวดคัดลายมือ การเขียนเรื่องจากภาพ การอ่านกลอนสี่ การแต่งนิทานหรรษา ประกวดการเขียนเรียงความ แข่งการเปิดพจนานุกรม การแข่งขันตอบปัญหาความรู้ด้านภาษาไทย และยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านสัปดาห์ห้องสมุดพร้อมกันไปอีกด้วย

นส.เสาวภา ช่วยแก้ว หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กล่าวว่า รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เนื่องจากตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเสด็จ   พระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานและร่วมอภิปรายในหัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505  ด้วยความสำคัญดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง จึงได้จัดโครงการรักษ์ภาษาไทย  เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ขึ้นเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

เนื่องด้วยวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันระลึกถึงสุนทรภู่ยอดกวีเอกของโลก เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงานของสุนทรภู่ให้นักเรียนเห็นถึงความสำคัญของภาษาไทย ปลูกฝังให้นักเรียนเกิดความซาบซึ้งในวิชาภาษาไทย อันเป็นการช่วยส่งเสริมวิชาภาษาไทยให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง  เห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงกำหนดให้มีโครงการรำลึกสุนทรภู่เชิดชูวรรณศิลป์ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทยอันเป็นภาษาประจำชาติ ให้ผู้เรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวทีและรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านสุนทรภู่ด้วยการจัดบอร์ดนิทรรศการแสดงประวัติและผลงานในรูปแบบของการบูรณาการ  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยจากการอ่านวรรณคดีเพื่อพัฒนาความคิดและได้ฝึกทักษะทางด้านภาษาไทยจากการแข่งขันความสามารถทางวิชาการและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข