X

จิตอาสาพังงาร่วมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูแหล่งน้ำ เฉลิมพระเกียรติฯในหลวง ร.10

พังงา- จิตอาสาพังงาร่วมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูแหล่งน้ำ เฉลิมพระเกียรติฯในหลวง ร.10

วันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ที่บริเวณคลองบางหลา หมู่ที่ 1 ต.บางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายบำรุง ปิยนามวานิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นำส่วนราชการ อำเภอ ส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน นักเรียนนักศึกษา ประชาชนและจิตอาสาจำนวนมาก ร่วมโครงการจิตอาสาเพื่อพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน และโครงการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 61 พร้อมปลูกต้นไม้ 600 ต้น ได้แก่ต้นทองอุไร ต้นสัก ต้นตะเคียนทอง ต้นพะยูง ต้นพะยอม ต้นยางนา ต้นไผ่ ปลูกหญ้าแฝก ปลูกข้าวไร่ สร้างฝาย และร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด

นายบำรุง ปิยนามวานิช กล่าวว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ทรงห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสานรักษาและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยได้ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯให้หน่วยงานราชการในพระองค์ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และประชาชนที่มีจิตอาสาร่วมแรงร่วมใจในการบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะในพื้นที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โครงการจิตอาสาเพื่อพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน และโครงการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นสิ่งที่ปรับสมดุลของดินฟ้าอากาศและเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร

โดยได้เลือกลำคลองบางหลา หมู่ที่ 1ต.บางเหรียง ซึ่งเป็นที่ น.ส.ล.จากเดิมพบสภาพปัญหาคือมีวัชพืชปกคลุมแหล่งน้ำ ทำให้กีดกั้นการระบายน้ำ ลำคลองแคบ เกิดน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก นำมาปรับพื้นที่ใหม่ให้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแหล่งน้ำทางการเกษตร ซึ่งจะทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากการมีแหล่งลุ่มน้ำ จำนวน 200 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 แห่ง และวัด 1 แห่ง พื้นที่ทางการเกษตรได้รับประโยชน์ 8,400 ไร่ คลอบคลุมพื้นที่ หมู่ 1 ,2 ,3 ,4 และ 5 ตำบลบางเหรียง ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงาได้สนับสนุนเครื่องจักรและงบประมาณในการดำเนินงานการขุดลอกคลองเป็นระยะทาง 900 เมตร เพื่อทำการสร้างฝายมีชีวิตแห่งนี้ เพื่อกั้นน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค ตลอดทั้งปี และทำการปลูกพืชริมขอบลำคลอง พร้อมสร้างศูนย์เรียนรู้ในการจัดทำแปลงสาธิตไร่นาสวนผสมของราษฎรในพื้นที่ ตามโครงการพระราชดำริ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้ชุมชนได้เข้ามาเรียนรู้วิถีพอเพียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข